Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Nguyễn Huy Thái: Tổng Bí thư là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tận hiến cho dân, cho nước đến phút cuối cùng

Thứ Hai, 22/07/2024 | 15:11

Tôi may mắn có 2 khóa là đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chung với bác Nguyễn Phú Trọng (khóa XIV và XV). Vị trí ngồi của bác cùng Lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước luôn cố định, còn vị trí ngồi của ĐBQH khác thì mỗi kỳ họp được xếp mỗi vị trí khác nhau. Nhờ vậy, tôi được quan sát bác ở nhiều góc khác nhau, từ những khoảng cách khác nhau; được chứng kiến tình cảm chân thành của nhiều ĐBQH đối với bác tại Nhà Quốc hội.

Nguyễn Huy Thái

Một lần, giờ giải lao ở một kỳ họp gần cuối khóa XIV, bác không đi ra bằng cửa riêng mà đi thẳng xuống hội trường. Tôi ở đầu bàn, được bác bắt tay, bàn tay bác thật ấm áp. Bữa ấy tôi chưa kịp cắt tóc nên bác nói với riêng tôi: “Trông nghệ sĩ quá nhỉ”. Một sự quan tâm nhỏ thôi nhưng là một kỷ niệm vô giá của tôi với vị Lãnh tụ mà tôi hằng kính trọng. 

Trước ngày khai mạc Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, có tin không vui, thậm chí tin thất thiệt về sức khỏe của bác. Sáng hôm khai mạc kỳ họp, tôi nhìn về chiếc ghế trống bác vẫn ngồi, băn khoăn không rõ thực hư. Vậy rồi, cận giờ khai mạc, bác khoan thai bước vào phòng Diên Hồng, tươi cười vẫy chào mọi người, tôi thảng thốt bật lên: “Bác đến!”. ĐBQH Trần Thị Hoa Ry ngồi cạnh quay sang nhìn tôi như cùng một nỗi niềm. Suốt kỳ họp thứ 7 vừa rồi, bác không dự được phiên nào và chiều 19/7/2024, tin buồn thật sự đã đến.

Trong suy nghĩ của tôi, bác là tâm điểm hội tụ phẩm cách quốc gia của người Việt Nam trong nửa đầu thế kỷ XXI này. Bác là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nói và làm như một, tận hiến cho dân, cho nước đến giây phút cuối của cuộc đời mình. Bác Trọng là tấm gương sinh động đầy thuyết phục trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là niềm tự hào về hình mẫu người Cộng sản Việt Nam chân chính, người đứng mũi chịu sào trong bối cảnh thế giới đầy những biến động, bất trắc khó đoán định; trong nước thì cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực do bác chủ trì mỗi lúc mỗi quyết liệt, để “đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Mãi đến tận hôm nay, cuộc đời và sự nghiệp của cựu sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học tổng hợp Hà Nội - Nguyễn Phú Trọng mới thật sự hóa giải giúp tôi những gút mắc mỗi khi chiêm nghiệm câu: “Lập thân tối hạ thị văn chương” (chọn gây dựng sự nghiệp bằng con đường văn chương là cách thấp hèn nhất) và thấm thía hơn bao giờ hết câu: “Văn học là Nhân học”.

Vẫn biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật đời người, nhưng tôi cũng như cả dân tộc Việt Nam vẫn ngậm ngùi tiếc thương vô hạn.

HOÀNG UYÊN (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.