HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Thứ Ba, 28/05/2024 | 16:19

* Khen thưởng cho 14 tập thể và 4 cá nhân

Chiều 28/5, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Các đồng chí: Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị; cùng tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ, BCH Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo các địa phương...

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 33, môi trường văn hóa được cải thiện, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được đầu tư và phát triển; các nét đẹp văn hóa truyền thống được quan tâm giữ gìn; đã xuất hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới.

Các cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nội dung theo Nghị quyết 33 gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đồng chí Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa được tăng cường, đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có bước trưởng thành. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, việc trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm để giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Đầu tư cho lĩnh vực văn hóa không ngừng được nâng lên, trình độ dân trí, đời sống Nhân dân không ngừng phát triển, nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ các giá trị văn hóa ngày càng cao.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế được đánh giá tại hội nghị. Hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn học - nghệ thuật (VHNT) có bước phát triển mới nhưng chưa đều; tác phẩm tiêu biểu, có chất lượng cao còn ít; thiếu những tác phẩm văn hóa, VHNT lớn. Công tác bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể chưa đạt yêu cầu. Phong trào văn nghệ quần chúng một số nơi phát triển chậm; các thiết chế văn hóa ở cơ sở chưa phát huy hiệu quả, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có cơ chế và chính sách phát huy nội lực của Nhân dân.

Tại hội nghị, nhiều tham luận đã nêu lên những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện ngày càng hiệu quả hơn Nghị quyết 33 tại Bạc Liêu trong thời gian tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Tạ Trung Dũng trao bằng khen cho các tập thể tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 33.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Nghị quyết 33 thời gian qua. Đồng thời khẳng định những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ giữa các dân tộc anh em, góp phần tích cực trong việc xây dựng, phát triển và giữ gìn nét đẹp văn hóa của các dân tộc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Nghị quyết 33, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về văn hóa và phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021.

Để khắc phục những hạn chế, đồng chí Phạm Văn Thiều chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường chỉ đạo hơn nữa đối với hoạt động văn hóa, VHNT; đưa nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa; phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực VHNT, quan tâm sửa chữa, nâng cấp các công trình văn hóa để phục vụ nhu cầu hưởng thụ của người dân; xây dựng đề án và cơ chế bảo tồn các loại hình VHNT truyền thống, văn học dân gian. Quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi người dân được tổ chức và tham gia các sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại các thiết chế văn hóa, hình thành xã hội học tập, lối sống thân thiện, xây dựng và thực hiện các quy ước trong cộng đồng dân cư khóm, ấp, dòng tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cũng đề nghị, cần tạo điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động VHNT, sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành có liên quan trong việc thẩm định, đánh giá, quyết định công bố, giới thiệu các tác phẩm VHNT bảo đảm chất lượng và định hướng thẩm mỹ cho công chúng; nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ thuyết minh viên tại các điểm di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Bạc Liêu.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 14 tập thể và 4 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tin, ảnh: C.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.