Công an Bạc Liêu: Vì nước quên thân - vì dân phục vụ

Thứ Hai, 02/10/2017 | 16:56

Bài 1:  Nối dài chiến công trên nhiều mặt trận 

Bài 2:  Mỗi đảng viên là tấm gương sáng

Gắn kết chặt chẽ giữa phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ Công an các cấp trong tỉnh đang gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) luôn biết lựa chọn cho mình những công trình, phần việc thích hợp để lập công xuất sắc, tạo niềm tin và hình ảnh đẹp của người công an cách mạng trong lòng quần chúng.    

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy trao bằng tuyên dương về thành tích tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Ảnh: C. Nguyện

Tọa đàm các thế hệ công an tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác. Ảnh: T. Đạt

GẦN DÂN, GIÚP DÂN, VÌ DÂN PHỤC VỤ

Học tập và làm theo Bác chính là tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Từ khẩu hiệu hành động “Công an Bạc Liêu hết lòng vì dân, mỗi đảng viên là tấm gương trong sáng”, lực lượng Công an trong tỉnh đã có hàng ngàn công trình, phần việc, hoạt động nghĩa tình hướng về nhân dân.

Ở Công an TP. Bạc Liêu, 1 công trình, 3 phần việc “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” được nhân dân ủng hộ mạnh mẽ. Không chỉ nghiêm túc lắng nghe dân nói, mà hàng năm, Công an thành phố còn tổ chức diễn đàn để dân chấm điểm thái độ phục vụ, đánh giá hiệu quả công tác của công an cơ sở. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân, trong 9 tháng qua, Công an thành phố đã vận động trên 200 triệu đồng cất nhà tặng hộ nghèo, đồng đội gặp khó khăn. Trước đó, đơn vị này đã vận động xây tặng 13 căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhà tình đồng đội; hỗ trợ hộ nghèo gần 50 tấn gạo, trị giá gần 1,3 tỷ đồng. Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Nhiều người một thời lầm lỡ, sau khi nhận được sự giúp đỡ của công an, họ đã trở thành người tốt, tích cực hỗ trợ công an làm tốt công tác quản lý địa bàn. Câu lạc bộ hoàn lương phường 3 (TP. Bạc Liêu) là một điển hình như thế”.

Học Bác đức tính gần dân, trọng dân để phát huy sức mạnh từ dân nhằm hoàn thành nhiệm vụ của người công bộc, thật khó có thể kể hết hoạt động an sinh xã hội (ASXH) mà Công an TX. Giá Rai dành cho người dân trên địa bàn. Từ việc vận động hỗ trợ cất nhà, tặng học bổng, tập sách, xe đạp đến việc lo “cơm, áo, gạo, tiền” cho người nghèo luôn được tập thể CB, CS đơn vị vào cuộc đầy trách nhiệm và tâm huyết. Ngay cả người nghèo, thương tật nặng do tai nạn hay những công trình “thắp sáng làng quê” cũng được Công an thị xã vận động hỗ trợ hàng chục triệu đồng. Theo đồng chí Mai Chí Tính, Phó Bí thư Thị ủy Giá Rai: “Đảng bộ Công an thị xã không chỉ chủ động tự soi, tự sửa để làm tốt nhiệm vụ, mà CB, CS đơn vị còn sống hết mình cho xã hội. Thành quả của Đảng bộ Công an đã làm lan tỏa cho toàn Đảng bộ thị xã”.

Tiên phong cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã rút ngắn thời hạn cấp giấy chứng minh nhân dân từ 7 ngày xuống còn 1 ngày; rút thời hạn khắc, giao trả con dấu từ 7 ngày còn từ 2 - 5 ngày; giao trả con dấu doanh nghiệp trong vòng 8 giờ làm việc… Hiệu quả từ mô hình “3 không” (không để nhân dân chờ lâu; không để nhân dân phiền hà, đi lại nhiều lần; không để quan liêu, hách dịch, cửa quyền, xa dân), “3 phải” (phải niềm nở khi tiếp xúc với dân; phải hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng quy trình; phải giải quyết nhanh chóng cho người dân) đã được nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Chỉ trong một năm, tuổi trẻ đơn vị này còn dành 131 triệu đồng làm công tác an sinh xã hội. 

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, tuổi trẻ Công an tỉnh còn tình nguyện cống hiến với phương châm “không đợi hết giờ, không chờ giao việc”, thực hiện tốt việc “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của mình”. Thiếu tá Lê Minh Tuân, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, nhận xét. Trên mọi nẻo đường từ đô thị đến vùng xa xôi hẻo lánh, tuổi trẻ Công an Bạc Liêu đều khắc sâu hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

PHONG TRÀO NÊU GƯƠNG LAN TỎA MẠNH MẼ

Trong quá trình học tập và làm theo gương Bác Hồ, Đảng ủy Công an tỉnh đặc biệt chú trọng nội dung “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Kể từ đó, phong trào nêu gương đã lan tỏa mạnh. Chủ trương của Đảng ủy Công an tỉnh, cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp và mỗi đảng viên phải là “tấm gương sáng” để CB, CS noi theo.

Ở Công an TP. Bạc Liêu, điều tâm đắc nhất về sự nêu gương được Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an thành phố chia sẻ là tính tự giác, lãnh đạo mẫu mực, CB, CS nỗ lực tích cực. Không chỉ mẫu mực trong công việc mà còn phải mẫu mực trong sinh hoạt, cuộc sống đời thường nơi cư trú. Cách đây chưa lâu, Đại tá Chung là đại biểu duy nhất Bạc Liêu được chọn tham dự hội nghị toàn quốc về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

Với thành tích giám định, khám nghiệm hiện trường, tử thi tỷ lệ chính xác 100%, cùng với cảnh sát điều tra triệt phá thành công tất cả các vụ trọng án, 10 năm liền (2007 - 2016), Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) được phong tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Thượng tá Hồ Ngọc Ngoan, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự nêu quyết tâm: “Dù phải đối mặt với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các loại tội phạm, nhưng với phương châm “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan và toàn diện”, CB, CS kỹ thuật hình sự đều lập công trên mọi chiến tuyến”.

Phá kỷ lục thành tích là Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có 5 lần được vinh danh chiến sĩ thi đua toàn quốc, nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Buổi chào cờ trọng thể tại Quảng trường Hùng Vương diễn ra hồi đầu tháng 9/2017, Phòng Cảnh sát hình sự được Tỉnh ủy tuyên dương về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại tá Phương chia sẻ, với những chiến công dày dặn, tại các hội nghị, diễn đàn lớn, Bộ Công an đều mời Công an Bạc Liêu phát biểu tham luận đầu tiên với tư cách chia sẻ kinh nghiệm cùng công an cả nước.  Tiêu biểu về thành tích “đánh án”, ở Phòng Cảnh sát hình sự còn có đại úy Huỳnh Hồng Hiển trở thành 1 trong 20 thanh niên công an tiêu biểu toàn quốc năm 2016; là 1 trong 15 công dân trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2017 được Tỉnh đoàn tuyên dương.       

Không chỉ gương mẫu trong công tác, Ban chỉ huy Công an TX. Giá Rai còn thể hiện vai trò đầu tàu trong hoạt động an sinh xã hội, có người trong một tháng vận động 70 triệu đồng xây nhà cho hộ nghèo. Dẫn đầu là Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an thị xã, trong 9 tháng của năm 2017 đã vận động 150 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, Thượng tá Hoàng vận động từ 150 - 200 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội. Tháng 7/2017, Thượng tá Hoàng là cán bộ công an duy nhất của tỉnh được Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ở Công an TX. Giá Rai có hai đồng chí nhặt được của rơi trả lại người mất với số tiền 52 triệu đồng.            

Những thành tích và chiến công, kể cả hy sinh, mất mát đã góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của lực lượng Công an Bạc Liêu “Trung thành với Đảng - tận tụy với dân - vì nước quên thân - vì dân phục vụ”.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.