An toàn giao thông

Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 03/06/2024 | 15:17

Những năm qua, Bạc Liêu rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra.

Lực lượng chức năng tuyên truyền an toàn giao thông cho đoàn viên, hội viên, học sinh ở huyện Hòa Bình. Ảnh: T.H

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chuyên đề ATGT tại Khóa bồi dưỡng kiến thức trụ trì năm 2024. Dịp này, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã chia sẻ cùng chư tôn đức trụ trì, chư hành giả an cư nhiều vấn đề về ATGT trong tình hình hiện nay. Trong đó, đại diện Ban ATGT thông tin sơ lược về tình hình TNGT trên cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng trong thời gian gần đây. Đồng thời giới thiệu một số nội dung cơ bản về các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ATGT; những hành vi nguy hiểm dễ gây TNGT khi tham gia giao thông trên đường bộ; các quy định pháp luật về giao thông; kỹ năng lái xe an toàn; cách nhận diện các nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường và hướng xử lý, phòng tránh… Với phương pháp thuyết trình có dẫn chứng sinh động bằng hình ảnh, video, kết hợp với việc tương tác hai chiều đối với người nghe, buổi tuyên truyền trở nên gần gũi, sôi nổi, thu hút được sự hứng thú của mọi người. Qua buổi tuyên truyền, ông Phan Bạch Đằng bày tỏ mong muốn chư tôn đức tăng ni nên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những kiến thức ATGT đến phật tử, để văn hóa giao thông ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân không ngừng nâng cao. Qua đó, góp phần cùng địa phương giảm thiểu TNGT.

Những năm gần đây, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong người dân, Bạc Liêu đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông của cán bộ, người dân.  Theo đó, hình thức tuyên truyền được thực hiện linh hoạt bằng cả phương thức trực quan truyền thống như treo pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu, phát tờ rơi; tổ chức hội thảo, nói chuyện chuyên đề giáo dục kỹ năng tham gia giao thông; tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT hay tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT. Thông qua các cơ quan thông tin báo chí, Ban ATGT tỉnh phối hợp với báo, đài tỉnh thực hiện hàng trăm tiết mục, chuyên mục, chuyên trang và tin, bài phản ánh về tình hình TTATGT trên địa bàn, hoạt động đảm bảo ATGT của các lực lượng chức năng, cảnh báo các nguyên nhân gây tai nạn, các khu vực tiềm ẩn nguy cơ TNGT…

Đối với hình thức tuyên truyền trực tiếp, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, hội viên và người dân. MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh còn phát động mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông và tham gia giải tỏa lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT. Hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào, cuộc vận động liên quan đến ATGT như: Cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, Thanh niên với văn hóa giao thông, Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình. Xây dựng và nhân rộng các mô hình: Cựu chiến binh gương mẫu tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông; Nông dân với ATGT...,  củng cố và duy trì các mô hình tự quản về an ninh trật tự, khu dân cư ATGT.

KIÊN TRÌ XÂY DỰNG VĂN HÓA GIAO THÔNG AN TOÀN ĐỐI VỚI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Xác định tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, đã qua, các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra Sở GT-VT tỉnh cũng thường xuyên tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định xử phạt vi phạm TTATGT đến người lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải. Kết quả, đã tuyên truyền trực tiếp cho hơn hàng chục ngàn lượt người dân, phát hàng chục ngàn tờ rơi truyên truyền ATGT.

Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT đến với mọi người. Điển hình là phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và trong nhân dân để quán triệt, thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về việc tăng cường thực hiện bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới và các văn bản khác có liên quan về công tác đảm bảo TTATGT. Tăng cường các chuyên đề tuyên truyền ATGT trên Đài Truyền thanh huyện - hệ thống loa phát thanh xã, tuyên truyền trực tiếp đến các đối tượng. UBND xã, phường, thị trấn còn phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tập trung giải tỏa những hộ dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, xây dựng nhà, hàng rào, mái che, lều quán, bảng quảng cáo lấn chiếm hành lang lộ giới, từng bước sắp xếp trật tự mua bán đi vào ổn định, nền nếp.

Với tất cả những nỗ lực trên, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo TTATGT trong các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo tốt TTATGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục xác định: Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.