An toàn giao thông

“Đổi mới tuyên truyền, lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả”

Thứ Hai, 15/07/2024 | 15:18

Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đưa ra nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn những tháng cuối năm 2024. 

Lực lượng chức năng phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Những kết quả đạt được

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các lực lượng tuần tra kiểm soát của tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, chủ động, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các điểm thu hút đông du khách. Nhờ có sự chủ động trong việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông, xử lý nhanh các điểm thường gây tắc nghẽn nên tình trạng ùn tắc giao thông đã được kiểm soát, không để xảy ra kéo dài, đảm bảo cho người dân và du khách đi lại thuận tiện, an toàn, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các thành viên Ban ATGT tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo TTATGT. Từ đó tình hình TTATGT trên địa bàn được kiềm chế, ổn định; không xảy ra TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT cũng không ngừng được chú trọng. Lực lượng chức năng kết hợp với tuần tra kiểm soát thường xuyên và theo chuyên đề như: kiểm soát nồng độ cồn, ma túy; kiểm soát tải trọng phương tiện. Thường xuyên sắp xếp trật tự tại các bến xe, bến tàu; ra quân giải tỏa các trường hợp mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại các điểm chợ; ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm vui chơi giải trí, các điểm du lịch được thực hiện tốt, góp phần kiềm chế TNGT và ngăn ngừa ùn tắc giao thông.

Song song đó, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cũng được quan tâm và thực hiện quyết liệt. Công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông được xử lý kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Công tác quản lý, kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được thực hiện tốt, đặc biệt là trước và trong mùa mưa bão.

Đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT

Bên cạnh những mặt tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế đối với công tác này. Cụ thể như tỉnh vẫn chưa đạt được mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023 (TNGT tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương). Vì vậy, quý 3 và những tháng còn lại của năm 2024, Ban ATGT tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp kiềm chế, nỗ lực kéo giảm TNGT trên địa bàn. Đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đổi với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025; Chỉ thị 10; Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông - vận tải. Đồng thời, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT. Tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên huyện và liên tỉnh.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, toàn tỉnh kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật. Đặc biệt, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Song song đó, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.