An toàn giao thông

Tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông vào dịp Tết

Thứ Hai, 01/01/2024 | 15:23

Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đang tăng lên đáng kể. Tình hình này đòi hỏi lực lượng chức năng phải tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Tập trung cao điểm Tết

Dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024 được dự báo lưu lượng người và phương tiện giao thông sẽ tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Trước tình hình giao thông cuối năm có nhiều biến động, trên cơ sở kế hoạch của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, Đội CSGT, trật tự - Công an các địa phương đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Việc thực hiện kế hoạch nhằm tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, quan điểm, mục tiêu chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, bảo vệ tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân năm 2024. Huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Tổ 238 cùng cấp và các phòng, các đội nghiệp vụ phòng chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật hoạt động trên tuyến giao thông. Đặc biệt là các đối tượng thường xuyên tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác...

Được thực hiện từ ngày 15/12/2023 đến hết ngày 29/2/2024, đợt cao điểm đảm bảo TTATGT cũng đồng thời nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo và từng cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệnh Công an nhân dân, quy trình công tác, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc, giải quyết công việc với Nhân dân.

Theo ghi nhận, trong những ngày qua, trong đó có ngày nghỉ tết Dương lịch, lực lượng CSGT trong tỉnh đã tăng cường ứng trực, tuần tra ở các địa bàn cửa ngõ, các điểm giao cắt, các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn để tổ chức điều tiết, phân luồng và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là các trường hợp vi phạm có nguy cơ cao gây ra TNGT. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa thông qua nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng và sát với tình hình thực tế.

Cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông cao điểm Tết. Ảnh: T.H

Đảm bảo ATGT đường bộ và đường thủy

Ban Chỉ huy Đội CSGT, trật tự - Công an TX. Giá Rai cho biết, trên cả đường bộ lẫn đường thủy, lực lượng quyết tâm bảo đảm tốt ATGT cho người dân đi lại, vui xuân đón tết. Trong đó, về đường thủy, phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh, Ban ATGT TX. Giá Rai và Ban ATGT các xã, phường tăng cường kiểm tra các phương tiện thủy nội địa, bến khách ngang sông, cương quyết xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, bến hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện, không trang bị đầy đủ các áo phao, dụng cụ cứu sinh. Phân công lực lượng phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý và cương quyết không để các phương tiện chở quá số người quy định, đặc biệt là vào các ngày trước và trong Tết.

Về đường bộ, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chặt tình hình TTATGT. Khảo sát các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, các điểm thường xảy ra TNGT để kịp thời kiến nghị với các ngành chức năng khắc phục, sửa chữa. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tập trung trên các tuyến hương lộ, tuyến nông thôn phức tạp về TTATGT và địa bàn quản lý. Phối hợp với lực lượng CSGT phụ trách tuyến Quốc lộ 1A, Quản lộ Phụng Hiệp xử lý nghiêm các hành vi tụ tập thành nhóm điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, chở hàng hóa vượt quá tải trọng, chở quá số người quy định...

Đối với địa bàn TP. Bạc Liêu, Thiếu tá Trương Thanh Tèo - Đội phó Đội CSGT, trật tự Công an TP. Bạc Liêu thông tin: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tập trung cao nhất cho nhiệm vụ đảm bảo TTATGT dịp cuối năm, đặc biệt là tại các địa điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, các điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn, bảo vệ đêm bắn pháo hoa giao thừa diễn ra thuận lợi, không ùn tắc”. 

Đơn vị kết hợp chặt chẽ với Tổ 238 Công an TP. Bạc Liêu và Công an các xã, phường tuần tra khép kín địa bàn đảm bảo tình hình TTATGT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Kiểm tra hoạt động của các xe khách, xe tải chở hàng hóa quá số người, tải trọng cho phép, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, ngăn ngừa đua xe trái phép… Trong đó, chú trọng ứng trực, đảm bảo ATGT, ngăn ngừa tai nạn trên “tuyến đường du lịch” Cao Văn Lầu, bố trí ứng trực hướng dẫn giao thông, không để xảy ra ùn tắc tại khu Quán âm Phật đài…

Để mỗi người tham gia giao thông có được mùa xuân yên bình, cán bộ, chiến sĩ CSGT đang không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Góp phần cho ngày Tết bình yên, mỗi người cũng nên ý thức tuân thủ đúng các quy định pháp luật về TTATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.