An toàn giao thông

Từ ngày 1/7, thực hiện tạm giữ Giấy phép lái xe trên môi trường điện tử

Thứ Hai, 08/07/2024 | 14:46

Bắt đầu từ ngày 1/7, Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện việc kiểm tra và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) trên môi trường điện tử. Phần nhiều người dân đã nắm được quy định mới, không bỡ ngỡ khi bắt tay thực hiện.

Từ ngày 1/7, người tham gia giao thông có thể xuất trình giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay cho bản cứng như trước đây. Ảnh: T.H

Tạm giữ GPLX trên VNeID từ tháng 7

Ngày 29/6, Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT. Theo đó, Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 12, khi thông tin GPLX, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý,  việc kiểm tra những thông tin này có giá trị tương đương như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Khi tuần tra, kiểm soát, phát hiện trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), người vi phạm có tích hợp các loại giấy tờ trên môi trường điện tử, lực lượng CSGT sẽ tiến hành giữ xe trên môi trường này. Đối với các trường hợp tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, thông tin về thời gian tạm giữ, cơ quan tạm giữ, số GPLX, hạng GPLX bị tạm giữ… sẽ được hiển thị trong ứng dụng VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện (trường hợp tạm giữ giấy tờ của phương tiện) biết; thông tin này chỉ được gỡ khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt. Đặc biệt, nếu người vi phạm TTATGT bị giữ GPLX trên môi trường mạng thì thì bản cứng giấy tờ này cũng không có tác dụng trong thời gian tạm giữ đó.

Việc tạm giữ giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm TTATGT trên môi trường điện tử giúp rút ngắn thời gian, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xuất trình giấy tờ khi lực lượng chức năng kiểm tra và trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trường hợp GPLX tích hợp ô tô và mô tô. Kiểm tra, kiểm soát trạng thái giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID theo Thông tư 28 của Bộ Công an cũng là một trong những ứng dụng thành tựu của chuyển đổi số, từ kết quả triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trong công tác đảm bảo TTATGT.

Người tham gia giao thông nắm được quy định mới

Thực hiện kế hoạch của Cục CSGT (Bộ Công an) về triển khai Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32, từ ngày 1/7, CSGT tỉnh đã bắt đầu thực hiện việc kiểm tra giấy tờ liên quan của người tham gia giao thông và xử lý tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình kiểm tra.

Theo Phòng CSGT (Công an tỉnh) trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đa số người tham gia giao thông nắm được các nội dung của Thông tư sửa đổi, không bỡ ngỡ khi được hỏi về các giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID. Trong đó, một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã xuất trình giấy tờ thông qua ứng dụng VNeID để phục vụ kiểm tra. Đối với các trường hợp phải tạm giữ GPLX vì vi phạm TTATGT, CSGT đã tiến hành giữ GPLX trên môi trường điện tử theo quy định. Riêng những trường hợp người dân chưa thực hiện việc tích hợp thông tin hoặc không sử dụng Smartphone (điện thoại thông minh) thì CSGT vẫn kiểm tra giấy tờ bằng bản cứng bình thường như từ trước đến nay.

Anh Đ.V.T (huyện Đông Hải) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc CSGT kiểm tra giấy tờ được tích hợp trên ứng dụng VNeID cũng như việc giữ GPLX và trả lại giấy tờ cho người vi phạm trên môi trường điện tử. Bởi vì việc tạm giữ giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm TTATGT trên môi trường điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xuất trình giấy tờ và trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh việc không cần phải mang theo bản cứng bên người, còn tiết kiệm được chi phí và công sức nếu lỡ vi phạm”.

Mai Đinh 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.