Báo chí đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

Thứ Sáu, 21/06/2024 | 16:25

Xuyên suốt 99 năm hình thành và phát triển (21/6/1925 - 21/6/2024), báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc, địa phương trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển. Chính vì vậy, cùng với Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu luôn ghi nhận và quan tâm đến hoạt động báo chí; tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, vừa là diễn đàn của Nhân dân; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất. Ảnh: H.L

TIÊN PHONG TRÊN MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG

Hiện đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh có hơn 300 người, công tác ở các cơ quan báo chí của tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương, báo ngành, tạp chí. Hầu hết đội ngũ làm báo luôn thể hiện sự tâm huyết với nghề, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, với phương châm “sát cơ sở, gắn bó mật thiết với Nhân dân”. Từ đó, các tác phẩm báo chí đã phản ánh đậm nét, kịp thời, toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Nội dung trên báo chí phong phú, toàn diện, có tính phản biện, đấu tranh cao, nhất là đối với các vấn đề tồn tại, khuyết điểm, bức xúc ở các địa phương, đơn vị, giúp cơ quan chức năng của tỉnh nắm bắt và xử lý kịp thời, góp phần ổn định dư luận xã hội.

Phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng khẳng định: Những thành tựu và kết quả khá toàn diện mà Bạc Liêu đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, bên cạnh quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, đội ngũ người làm báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, có nhiều sự sáng tạo, đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; không ngừng học hỏi, bắt kịp những xu thế đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, góp phần củng cố, tăng cường lòng tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước; cổ vũ, động viên toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện khát vọng hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá trong khu vực và tiến tới là tỉnh khá của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thăm, chúc mừng Đài PT-TH Bạc Liêu nhân dịp 21/6. Ảnh: H.T

KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI, TẠO NÊN DẤU ẤN CHO ĐỊA PHƯƠNG

Dịp họp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam cũng đã diễn ra hoạt động trao Giải báo chí truyền thống tỉnh Bạc Liêu lần thứ 27 - năm 2024. Được tổ chức hàng năm, hoạt động này nhằm cổ vũ những người làm báo tích cực thi đua, sáng tạo, đầu tư thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng, xứng đáng với vai trò, vị thế của báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Giải báo chí năm nay thu hút đông đảo người làm báo từ các cơ quan báo chí trong tỉnh đến cơ quan báo chí Trung ương, khu vực, lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng…

Ban tổ chức đã nhận được gần 700 tác phẩm dự thi ở các loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí. Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi, không chỉ tăng về số lượng, các tác phẩm dự thi cũng cho thấy sự nâng lên rất nhiều về chất lượng. Đặc biệt, sự nhạy bén của người làm báo khi chọn lựa đề tài vô cùng thời sự. Cụ thể, 2 tác phẩm đoạt giải A ở loại hình báo in và báo hình đều là các tác phẩm viết về hạt muối - “đặc sản” của vùng đất Bạc Liêu, sự khát vọng nâng tầm giá trị hạt muối, đưa hạt muối vươn xa cả nước, thậm chí trên thế giới của Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu. Đây cũng là sự tiên phong rất nhạy của phóng viên “trước thềm” sự kiện Festival Nghề muối Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu dự kiến diễn ra vào cuối năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhận định: Hầu hết các tác phẩm báo chí thời gian qua đều mang tính phát hiện, góp sức tổng kết thực tiễn, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực. Minh chứng rõ nét nhất là những tác phẩm chất lượng, đạt giải tại Giải Báo chí tỉnh Bạc Liêu lần thứ 27 - năm 2024 cho thấy, các nhà báo đã đề cập đến nhiều chủ đề phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; cải cách hành chính; văn hóa, giáo dục, chuyển đổi số, phong trào thanh niên… Đặc biệt, những năm gần đây, có những tác phẩm báo chí xuất sắc của tỉnh cũng đã đạt giải cao trong các giải báo chí khu vực, giải báo chí toàn quốc về xây dựng Ðảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, về thông tin đối ngoại, xây dựng nông thôn mới…

Điển hình Báo Bạc Liêu là cơ quan báo chí đầu tiên đề xuất ý tưởng tổ chức một lễ hội dành cho hạt muối Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí trong tỉnh, các phóng viên thường trú và hoạt động trên địa bàn tỉnh iếp tục phát huy vai trò, đổi mới, sáng tạo để phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; chuyển tải khát vọng vươn lên của tỉnh, tạo sự quyết tâm và khí thế hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, phóng viên báo chí để tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho tỉnh trong thời gian tới.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.