Chăm lo đời sống phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 27/06/2024 | 14:38

Nhằm khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của phụ nữ, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Hội) đã triển khai nhiều chương trình, đề án hỗ trợ và đồng hành cùng phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế, hỗ trợ hội viên vùng sâu, vùng DTTS thoát nghèo bền vững. 

Chị Trần Thị Ngọc Liền (bên trái) giới thiệu sản phẩm khô của tổ hợp tác khóm Bờ Tây đến khách hàng.

Chăm lo, hỗ trợ nhiều mặt

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS, Hội đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ khác nhau nhằm khơi dậy khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình hạnh phúc của hội viên. Trong đó trọng tâm công tác phối hợp giai đoạn tới là triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Hội đã phối hợp mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, qua đó, tạo điều kiện để hội viên nghèo mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho hàng nghìn lượt hội viên vay vốn, triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ vốn khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động giúp phụ nữ phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ nhà ở và trao các suất quà cho gia đình hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cải thiện cuộc sống đồng bào DTTS.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đã tổ chức 2 cuộc tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành địa chỉ tin cậy tại cộng đồng của 14 xã thuộc vùng DTTS và củng cố các địa chỉ tin cậy sẵn có. Tiếp tục triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, giai đoạn I: 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. Mở 5 lớp tập huấn trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, trưởng khóm, ấp, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Thành viên tổ hợp tác vá lưới gia công.

Nhiều mô hình hay, hiệu quả

Một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là Hội LHPN phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu. Nhận thấy thế mạnh cũng như nghề xẻ khô, vá lưới khá phổ biến trong hội viên nhưng mang lại hiệu quả chưa cao, do sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, Hội LHPN phường phối hợp với chị Trần Thị Ngọc Liền - Chi hội trưởng khóm Bờ Tây thành lập tổ hợp tác (THT) xẻ khô khóm Bờ Tây vận động chị em phụ nữ cùng tham gia. Hiện nay, THT có 32 thành viên thường xuyên với thu nhập từ 150 - 200 ngàn đồng/ngày/người. Những tháng cao điểm, mỗi tháng THT có thể xuất bán ra thị trường 1 tấn cá khô các loại (tương đương 5 - 6 tấn cá tươi).

Đồng thời, nhờ uy tín được xây dựng lâu năm với nhiều chủ ghe, chị Liền nhận lưới, đứng ra lập THT vá lưới, tập hợp hội phụ nữ gia công với thu nhập thường xuyên từ 120 - 150 ngàn đồng ngày/người.

Chị Tiêu Ngọc Thủy (khóm Bờ tây, phường Nhà Mát) - thành viên của 2 THT vá lưới, làm khô chia sẻ: “Trước khi tham gia THT, tôi đã gắn bó nhiều năm với 2 công việc trên để kiếm thêm thu nhập khi nhàn rỗi. Nhưng thường bị thương lái thu mua khô ép giá, thu nhập từ nghề vá lưới thì bấp bênh. Sau khi được chị Liền vận động tham gia các THT, tôi đã có công việc thường xuyên nên thu nhập ổn định, được tạo điều kiện đưa đón con đi học, làm công việc gia đình”.

Để nâng cao hơn hiệu quả của THT, trong thời gian tới Hội LHPN phường Nhà Mát sẽ hỗ trợ hội viên vay vốn ngân hàng lãi suất thấp để đầu tư thêm máy sấy khô công suất lớn, mở rộng cơ sở chế biến để chủ động trong sản xuất. Đồng thời hỗ trợ, đồng hành cùng THT thành lập hợp tác xã và xa hơn là xây dựng sản phẩm OCOP.

Có thể khẳng định, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ của các cấp Hội LHPN trong tỉnh mà nhiều chị em mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, biến những thử thách thành cơ hội và khẳng định được vị trí của mình trong gia đình, xã hội thoát nghèo bền vững, đặc biệt tại những vùng có đông đồng bào DTTS.

Bài, ảnh: Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.