Đa dạng hóa hoạt động, nâng cao vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ

Thứ Tư, 19/06/2024 | 16:43

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh luôn có sự đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động phù hợp với đơn vị, địa phương, từng đối tượng riêng biệt. Từ đó, các phong trào thi đua và hoạt động Hội nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ; được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, vị thế của phụ nữ và tổ chức Hội ngày càng được nâng lên.

Hội LHPN tỉnh làm thủ tục trao nguồn vốn GIZ cho hội viên phụ nữ huyện Vĩnh Lợi thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay

Góp phần cùng huyện xây dựng, chỉnh trang nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp, đồng thời tham gia tích cực vào “công cuộc” bảo vệ môi trường lâu dài, bền vững, các cấp Hội Phụ nữ huyện Phước Long đã tổ chức nhiều cuộc vận động kết hợp tuyên truyền; phát huy hiệu quả các mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ… Đặc biệt, mới đây, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ Hội Phụ nữ thị trấn Phước Long xây dựng “Ngôi nhà xanh” với mục đích thu gom rác thải, tái chế, gây quỹ hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, “Ngôi nhà xanh” đã lần đầu khui lượng rác thải tái chế sau 1 tháng đi vào hoạt động với số tiền gần 200.000 đồng bỏ vào quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi của thị trấn.

Bên cạnh việc xây dựng, triển khai các mô hình mới, nhân rộng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực, phù hợp nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh còn lên kế hoạch thực hiện các chương trình, hoạt động thu hút hội viên, phụ nữ theo lứa tuổi, ngành nghề, nhóm phụ nữ yếu thế… Đơn cử như việc mỗi đơn vị lựa chọn ít nhất một loại hình văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phù hợp như: “Dưỡng sinh”, “Đờn ca tài tử”, “Đội bóng đá, bóng chuyền nữ”, “Hát với nhau”, “Tập thể dục thẩm mỹ”... qua đó thu hút khá đông chị em tại các địa phương tham gia.

Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) kết hợp với việc hưởng ứng Tuần lễ áo dài năm 2024 một cách sáng tạo, thiết thực. Tiêu biểu như, Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống, thăm các cô cao niên trong Hội, về nguồn thăm khu di tích lịch sử, tổ chức cuộc thi Hái hoa dân chủ tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp, tổ chức Gian hàng 0 đồng...

Đặc biệt, các cấp Hội cũng đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh tặng hơn 600 bộ áo dài may sẵn và vải để may trang phục áo dài dành tặng hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và gửi tặng phụ nữ tỉnh Lào Cai. Hoạt động này được thực hiện nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục áo dài dân tộc, đồng thời tạo sự đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái - một trong những nét đẹp của phụ nữ Việt Nam.

Hội LHPN huyện Phước Long phối hợp với Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho gia đình hội viên phụ nữ gặp khó khăn. Ảnh: T.T

Đồng hành cùng hội viên, phụ nữ phát triển toàn diện

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, các chính sách, pháp luật, về hôn nhân - gia đình, bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động hội viên, phụ nữ tiếp tục rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, năng lực, thể chất, trách nhiệm công dân.

Đối với việc hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, bên cạnh việc duy trì và phát huy hàng trăm tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm ở các chi, tổ hội với số vốn quay vòng lên đến hàng tỷ đồng, Hội còn phối hợp với ngành chức năng mở các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu chị em (đan đát, trồng rau màu, nấu ăn…). Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đã khảo sát thực tế hoàn cảnh, nhu cầu hỗ trợ hàng trăm hội viên phụ nữ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế bằng việc hỗ trợ cây - con giống, phương tiện sản xuất hoặc tiền vốn. Hiện các cấp Hội có gần 530 tổ vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với gần 25.640 hộ được tiếp cận vốn vay, tổng dư nợ tính đến nay khoảng trên 822.000 tỷ đồng.

Song song đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh cũng đã làm khá tốt công tác an sinh xã hội, trong đó phần lớn là hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Hội Phụ nữ các cấp đã trao tặng hơn 1.000 suất quà, học bổng, sổ tiết kiệm; xây dựng 5 cây cầu nông thôn; bàn giao 17 căn mái ấm tình thương với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua phát triển kinh tế và khởi nghiệp trong hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Điều này không chỉ thể hiện qua hàng trăm mô hình, sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ. Chính từ phong trào thi đua phát triển kinh tế và khởi nghiệp đã giúp nhiều phụ nữ vượt qua tâm lý tự ti, an phận, chủ động tìm đến Hội để nâng cao kiến thức về phát triển kinh tế gia đình, kinh doanh, biết thích ứng với quy luật kinh tế thị trường. Qua đó, góp phần thu hút, tập hợp hội viên đến với tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội trong giai đoạn mới.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.