Đưa ra ngoài danh mục đầu tư các dự án chậm trễ

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 14:22

Trong chương trình kỳ họp thứ 17, đại biểu HĐND tỉnh đã trao đổi, thảo luận về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt thấp trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách thuộc HĐND tỉnh, có 94 dự án đủ điều kiện giải ngân trong năm 2023 nhưng các chủ đầu tư dự án đã xin chuyển sang thực hiện vào năm 2024.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do các chủ đầu tư không thực hiện đúng thời gian lập hồ sơ dự án, xác định danh mục đầu tư và loay hoay các bước chuẩn bị đầu tư. Chính vì vậy, Sở không thể đưa vào kế hoạch đầu tư và chậm trong việc trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. Còn trong năm 2024, chủ đầu tư 39 dự án đã xin kéo dài thời gian thực hiện vì một số nguyên nhân như: ảnh hưởng của thiên tai, vật tư khan hiếm, vướng thủ tục quyết toán…

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, hầu hết các dự án chậm tiến độ giải ngân là do chủ đầu tư không chuẩn bị kịp hồ sơ. Theo Luật Đầu tư hiện nay, khi xác định được nguồn vốn thì mới phê duyệt dự án vì để tránh nợ đọng. Trong giai đoạn đầu tư công trung hạn, tỉnh đã phân bổ vốn cho tất cả các dự án, nếu không chuẩn bị kịp hồ sơ là do chủ đầu tư thiếu chủ động. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH-ĐT đưa ra ngoài danh mục đầu tư những dự án không thực hiện đúng quy định và người đứng đầu chủ đầu tư dự án đó phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, đại biểu kỳ họp còn trao đổi, thảo luận việc chưa xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất. Do đó, từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Thuế phải tạm thu thuế đất theo hệ số giá đất của năm 2022. Nếu không sớm ban hành hệ số giá đất mới thì ngành Thuế sẽ gặp khó trong việc thực hiện thu thuế đất.

T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.