Giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Thứ Hai, 27/05/2024 | 16:26

Từ sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, Phước Long đã đạt được nhiều dấu ấn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, vấn đề quan trọng đặt ra đối với huyện hiện nay là làm sao để duy trì, nâng “chất” các tiêu chí đạt.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu xã Hưng Phú.

Khi lòng dân đồng thuận

Qua làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, từ đó đóng góp công sức cùng chính quyền hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM. Không chỉ đóng góp kinh phí, công sức, nhiều hộ dân còn sẵn sàng hiến đất để mở đường, xây dựng các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện. Đến nay, Phước Long đã xây dựng hoàn thành 5/5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thực hiện hoàn thành 31/38 chỉ tiêu trong 9 tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và dự kiến công nhận vào cuối năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Nguyên (ấp Mỹ Tường I, xã Hưng Phú) chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và không khỏi tự hào khi thấy quê hương mình ngày càng đổi mới, đời sống kinh tế, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Gia đình tôi sẽ chung tay cùng chính quyền địa phương giữ vững và nâng chất những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua”.

Không chỉ chung sức, đồng lòng cùng với chính quyền các cấp trong xây dựng và củng cố các tiêu chí NTM, người dân Phước Long còn không ngừng ra sức lao động, sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng. Hiện một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung, những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm của địa phương đã bước đầu hình thành. Một số sản phẩm có thương hiệu được thị trường biết đến như: bắp nếp, mướp hương, dưa hấu Vĩnh Phú Đông; rau cần, rau má Vĩnh Thanh; năn bộp Hưng Phú… Về kinh tế hợp tác xã (HTX), chất lượng hoạt động của HTX ngày càng được nâng cao, các khâu sản xuất - kinh doanh, dịch vụ được mở rộng, doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng dần, một số gia trại, trang trại đã áp dụng công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi được duy tu, sửa chữa cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất của người dân trong cả 2 vùng sản xuất. Trường học, cơ sở y tế, các trung tâm văn hóa - thể thao được đầu tư xây mới, nâng cấp làm nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hệ thống tổ chức chính trị ở cơ sở được củng cố; công tác quản lý, điều hành được đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Đường liên ấp ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: C.L

Gìn giữ, nâng chất các tiêu chí NTM

Xác định thực hiện thành công các tiêu chí NTM chỉ là bước khởi đầu, việc giữ vững và nâng cao chất lượng một số tiêu chí NTM mới là vấn đề quan trọng được đặt ra với các địa phương. Do đó, việc duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương trong huyện. Các tiêu chí như: giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ nông thôn… nếu không duy tu, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, thì theo thời gian, quá trình sử dụng, ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu sẽ làm hao mòn, hư hỏng. Còn đối với những tiêu chí như: thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự, môi trường... luôn thay đổi và phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan cũng như ý thức của người dân. Điều này đòi hỏi các địa phương phải có giải pháp cụ thể, sát thực tế thì việc xây dựng NTM mới bền vững.

Để giữ vững các tiêu chí NTM, huyện đã phân công cho từng cơ quan, hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Ban công tác Mặt trận, Đoàn Thanh niên vận động, tổ chức cho người dân thực hiện công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và tham gia các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn xóm văn hóa. Phấn đấu duy trì con số 100% dân cư ký cam kết thực hiện nghiêm các hương ước, quy ước; vệ sinh sạch sẽ đường làng ngõ xóm.

Việc phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM đã giúp môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn được giữ vững. Mới đây, tại lễ công bố Quyết định công nhận xã Hưng Phú đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực giáo dục năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, nhấn mạnh: “Có được thành quả như hôm nay không riêng Hưng Phú mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phước Long cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa để giữ vững và không ngừng nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Lấy người dân làm chủ thể trong mọi hoạt động, hướng đến xây dựng các vùng nông thôn ngày càng khang trang, văn minh hơn để góp phần xây dựng các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh trở thành những vùng quê đáng sống”.

Huyện Phước Long xác định, xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, người dân là chủ thể. Thời gian tới, huyện Phước Long tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo hướng nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí; xây dựng NTM Phước Long có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững của địa phương.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.