Hoàn thành sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ Hội Phụ nữ cấp huyện

Thứ Tư, 29/05/2024 | 16:27

Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành việc sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hơn 2 năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội các cấp tiếp tục phát triển, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức. Đặc biệt là tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương và làm tốt chức năng đại diện chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết

Sau nửa nhiệm kỳ triển khai nghị quyết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sự bùng phát đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến tất cả các mặt của đời sống xã hội. Cán bộ, hội viên, phụ nữ các cấp đã nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó, thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết đại hội đã đề ra. Tiêu biểu như Hội Phụ nữ các cấp huyện Phước Long đã thực hiện cơ bản đạt 8/8 chỉ tiêu nghị quyết và có cả những chỉ tiêu vượt đến 125%, 300% chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ (chỉ tiêu thành lập mới hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý, tiêu chí 5 không - 3 sạch…).

Hay như Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi cũng đã thực hiện 7/9 chỉ tiêu đạt và vượt. Điển hình là hoạt động vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được các cấp Hội từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình hội viên, phụ nữ. Nửa nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát, nắm vững hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (theo tiêu chí mới), xây dựng kế hoạch, lập sổ theo dõi và phân công cán bộ, hội viên có điều kiện hỗ trợ giúp đỡ. Từ việc hỗ trợ vốn, kiến thức giúp hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập… đã giúp 60 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết). Riêng Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã hỗ trợ xây dựng 7 mái ấm tình thương với tổng số tiền 320 triệu đồng cho các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo do Hội nhận đỡ đầu.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu trao bằng khen của UBND thành phố cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: T.T

Tập trung vào khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm

Trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ, Hội Phụ nữ cấp huyện đã tập trung quyết liệt nhằm thực hiện hiệu quả 2 khâu đột phá: “Xây dựng chi, tổ hội vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và tổ chức các hoạt động Hội”. Theo đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện các hoạt động Hội và đạt được kết quả đáng kể. Hội đã khai thác mặt tích cực của công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người dân những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động tham gia các phong trào thi đua do các cấp Hội phát động. Tiêu biểu như đơn vị TP. Bạc Liêu, thông qua các kênh tuyên truyền đa dạng, phong phú đã thu hút hơn 2.000 lượt thích và gần 500 lượt chia sẻ từ người dân, cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội LHPN thành phố, phường, xã và Hội Phụ nữ Công an thành phố đã lập 12 trang Facebook/Fanpage, 4 nhóm Zalo cấp thành phố; 20 nhóm Zalo cấp xã, 100% chi hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thành lập các nhóm Zalo để tuyên truyền các nội dung hoạt động Hội một cách kịp thời và hiệu quả.

Hội Phụ nữ cấp huyện cũng tập trung vào hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; chú trọng giám sát, phản biện xã hội; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. Và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Với định hướng này, Hội LHPN huyện Phước Long đã đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả theo phương châm “nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã kết nạp mới 2.120 hội viên, đạt trên 82% nghị quyết cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, đối với các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ, công tác an sinh xã hội cũng đã được Hội thực hiện khá tốt. Hơn 2 năm qua, Hội đã vận động, góp phần cùng địa phương hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, hộ nghèo… trong huyện với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng thông qua các hoạt động: chăm lo cho người nghèo, cận nghèo đón Tết; tặng thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ xây dựng 17 mái ấm tình thương; xây dựng 4 cây cầu nông thôn…

Phát huy kết quả đã đạt được, Hội Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng cụ thể giải pháp, chương trình hành động cho chặng đường nửa nhiệm kỳ còn lại. Trong đó, tập trung sớm khắc phục những hạn chế mà tại hội nghị đã nghiêm túc đánh giá; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nói riêng, người dân nói chung đồng thuận và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tập trung thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt; tăng cường tham mưu giới thiệu, quy hoạch cán bộ nữ; vận động phụ nữ tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.