Hoạt động Công đoàn các cấp: Luôn đổi mới, chất lượng ngày một nâng lên

Thứ Tư, 24/07/2024 | 15:52

Ngay từ đầu năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, duy trì, đẩy mạnh hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; nâng cao chất lượng các phong trào công đoàn theo phương châm hướng về đoàn viên, hướng về cơ sở. Từ đó, tổ chức Công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ TP. Bạc Liêu tổ chức bàn giao Mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn Phường 8. Ảnh: T.T

Nhân rộng các mô hình, hoạt động thiết thực

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bạc Liêu, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch để triển khai Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2023 - 2028”. Theo đó, các cấp Công đoàn sẽ quyết tâm thực hiện đạt và vượt mục tiêu mà chương trình đề ra, phấn đấu đến năm 2028, các cấp Công đoàn phải tập trung nguồn lực, sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức, phương thức truyền thông, nhất là trang mạng xã hội Facebook, Fanpage, Zalo để đoàn viên, CNVCLĐ được tiếp cận kịp thời thông tin về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và Công đoàn. 

Song song đó, các cấp Công đoàn cũng đã tiếp tục phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Về cơ bản, phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung, từng bước khắc phục tính hình thức. Các phong trào được triển khai bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân; góp phần cổ vũ, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn thực hiện được 2 công trình, đăng ký 9 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, 50 phần việc, sáng kiến kinh nghiệm. Điển hình như LĐLĐ huyện Đông Hải vận động mạnh thường quân tài trợ 100 triệu đồng xây cầu nông thôn và trao tặng 20 suất quà trị giá trên 10 triệu đồng cho học sinh xã Long Điền Đông; hỗ trợ 100 triệu đồng xây cất nhà cho 2 hộ gặp khó khăn về nhà ở của xã An Trạch A trong thực hiện Năm Dân vận khéo của huyện. Thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, LĐLĐ TP. Bạc Liêu đã phát động đoàn viên đăng ký được hơn 50 phần việc, các sáng kiến kinh nghiệm gắn nhiệm vụ chuyên môn với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả. Riêng Công đoàn ngành Y tế đã đăng ký 9 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở.

Hướng về cơ sở, chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ

Bên cạnh việc tích cực xây dựng lực lượng công nhân đáp ứng với yêu cầu công việc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn; các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, CNVCLĐ. Cụ thể, trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi và tặng gần 20.000 phần trị giá trên 30 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn, nhất là những lao động mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động.

Nhằm đồng hành cùng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tích cực hưởng ứng việc vận động Quỹ Mái ấm công đoàn và trợ vốn cho CNVCLĐ nghèo của tỉnh; đồng thời có kế hoạch khảo sát thực tế về nhu cầu, nguyện vọng để xây dựng giải pháp, hình thức giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Tính đến thời điểm này của năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã giải ngân 46 dự án từ Quỹ Trợ vốn cho công nhân, lao động nghèo cho gần 1.290 lượt CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền trên 11,9 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 25 căn Mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 17 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo...

Phát huy những kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn cấp trên, của tỉnh, phối hợp với chính quyền và các sở, ban, ngành; đồng thời, tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.