Hoạt động Hội và phong trào phụ nữ ngày càng nâng lên

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:33

Nửa nhiệm kỳ qua (2021 - 2026), các cấp Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở nỗ lực với tinh thần quyết tâm đổi mới, bám sát nội dung xây dựng chương trình, kế hoạch hằng năm, chủ động sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tận dụng tối đa nguồn lực để công tác Hội và phong trào phụ nữ hoạt động ngày càng hiệu quả. Hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XII đề ra đều đạt và vượt; luôn tạo được sự đồng thuận của cán bộ, hội viên, phụ nữ; được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, vị thế của phụ nữ và tổ chức Hội ngày càng được nâng lên.

Hội LHPN tỉnh vận động Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội - Trần Thị Hoa Ry hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Đông Hải xây dựng “Mái ấm tình thương”.

Hiệu quả từ việc đưa nghị quyết vào cuộc sống

Ngay sau khi Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức Hội nghị báo cáo nhanh kết quả Đại hội và học tập NQ Đại hội bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến, kết nối với các điểm cầu của 7 huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của 350 cán bộ Hội các cấp. Trong chỉ đạo triển khai đưa NQ vào cuộc sống nhanh và hiệu quả nhất, các cấp Hội đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, 2 cuộc vận động, 2 khâu đột phá và 3 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các Đề án của Chính phủ về phụ nữ, chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể.

Đến nay, phần lớn các chỉ tiêu của NQ Đại hội XII Phụ nữ tỉnh đều đạt và vượt. Tiêu biểu như việc thực hiện chỉ tiêu hằng năm, giúp 10% hộ phụ nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Bằng nhiều hình thức như trao phương tiện, vốn sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, hợp tác xã (HTX)…, các cấp Hội trong tỉnh đã giúp đỡ hơn 2.000 hội viên phụ nữ làm chủ hộ có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, cận nghèo, đạt 112% kế hoạch.

Đối với chỉ tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý HTX, chủ hộ kinh doanh, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với ngành có liên quan mở các lớp “Khởi sự kinh doanh”; “Tập huấn về khởi sự kinh doanh cho các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế tại gia”; “Khởi nghiệp và kỹ năng quản lý tài chính, quản lý chi tiêu gia đình”... có hơn 1.240 chị em là cán bộ Hội, thành viên HTX, tổ liên kết, chủ doanh nghiệp, quản lý HTX, chủ hộ kinh doanh tham dự (đạt 142% chỉ tiêu đề ra).

Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch có thể kể đến như: tổ chức hội thảo quy trình trồng đậu bắp Nhật; thành lập mới 18 HTX; 44 tổ hợp tác, tổ liên kết, thành lập mới 150 tổ tiết kiệm, hùn vốn; vận động, hỗ trợ 700 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” hoặc “Gia đình 5 có, 3 sạch” (đối với địa bàn xây dựng NTM) nâng cao/kiểu mẫu); mỗi cơ sở Hội đăng ký và thực hiện 1 công trình/phần việc góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh…

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Phan Thanh Duy tặng bằng khen cho cán bộ Hội LHPN có thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình, cuộc vận động từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Sôi nổi các phong trào thi đua, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện

Một trong những dấu ấn nổi bật của các cấp Hội Phụ nữ từ đầu nhiệm kỳ đến nay là việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ phụ nữ địa phương phát triển toàn diện. Bên cạnh việc thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, mục tiêu xây dựng NTM, văn minh đô thị của địa phương, các cấp Hội khi xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình thiết thực như: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; “Ngôi nhà tạm lánh”, “Địa chỉ tin cậy”, “Góc tư vấn”… Đặc biệt, đối với công tác an sinh xã hội, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân xây dựng, sửa chữa và bàn giao 165 mái ấm tình thương, xây dựng và khánh thành 19 cây cầu giao thông nông thôn; vận động trao tặng trên 9.140 suất quà.

Hội LHPN huyện Vĩnh Lợi tổ chức lớp dạy nghề đan thủ công mỹ nghệ cho hội viên, phụ nữ thị trấn Châu Hưng. Ảnh: T.T

Hay với Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng, đỡ đầu 100% trẻ mồ côi do COVID-19 và nguyên nhân khác. Bằng nhiều hình thức, như: hỗ trợ 0,5 - 2 triệu đồng/tháng/trẻ; tặng quà, học bổng, sách vở vào các dịp lễ, tết (Quốc tế Thiếu nhi, tết Trung thu, đầu năm học mới). Ngoài ra, Hội còn vận động các mạnh thường quân trao sổ tiết kiệm và sửa chữa, xây cất nhà cho trẻ mồ côi gặp khó khăn về nhà ở.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội XII Phụ nữ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã đánh giá cao thành tích mà các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Có thể khẳng định, kết quả thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm do Hội LHPN tỉnh phát động trong nửa nhiệm kỳ qua rất thiết thực, phù hợp và gắn với lợi ích, nhu cầu chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, tạo nên sự chuyển biến về lượng và chất trong công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà.

Để công tác Hội và phong trào phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Hội trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả NQ 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Quan tâm nâng cao chất lượng và xây dựng tổ chức Hội các cấp thật sự vững mạnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Hội trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Đa dạng hóa nội dung, phương thức tập hợp, phát triển hội viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội và hội viên ở cơ sở, nhất là địa bàn dân cư. Chú trọng tổ chức các phong trào hướng mạnh về cơ sở; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua chung tay xây dựng NTM. Nhân rộng các mô hình phụ nữ giúp nhau giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới, đồng thời góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho các cấp, các ngành…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.