Hội Nông dân tỉnh: Nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở

Thứ Sáu, 31/05/2024 | 16:05

Để phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân (HND) các cấp và nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Chấp hành HND tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp để nâng cao năng lực cán bộ cơ sở, chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ hội giai đoạn 2024 - 2028.

Nền tảng của tổ chức HND

Cơ sở hội là nền tảng của tổ chức HND, nơi trực tiếp với hội viên, nông dân; đoàn kết, tập hợp, vận động, hướng dẫn hội viên, nông dân tương trợ, giúp đỡ nhau thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; là nơi thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các phong trào của Hội.

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ cơ sở Hội được trẻ hóa, chuyên môn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời, tăng cường nâng cao chất lượng hội viên trong tình hình mới. Tính đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 63 cơ sở hội, 509 chi hội, 1.753 tổ hội, với 80.405 hội viên.

Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ cơ sở hội thường xuyên biến động, một số nơi cán bộ cơ sở hội còn hạn chế về năng lực, chưa sâu sát cơ sở, thiếu tâm huyết; khả năng cụ thể hóa, triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ hiệu quả chưa cao. Chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội ở một số nơi còn thấp; việc duy trì sinh hoạt chi hội, tổ hội chưa được thường xuyên, chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao, nội dung sinh hoạt đơn điệu, thiếu hấp dẫn, chưa đáp ứng được nhu cầu của hội viên nông dân; chưa có tài liệu sinh hoạt chi hội, tổ hội; tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt còn thấp, thậm chí có nơi không sinh hoạt.

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức HND các cấp và nông dân trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ nay đến năm 2028, Ban Chấp hành HND tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao năng lực cán bộ cơ sở hội, chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ hội.

Hội Nông dân xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển mô hình trồng rau má. Ảnh: N.Q

Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng

Trước hết, quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân trong tình hình mới. Đổi mới công tác lựa chọn cán bộ cơ sở hội có bản lĩnh chính trị, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội và phong trào nông dân, coi trọng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị gắn với năng lực thực tiễn, nhất là năng lực vận động quần chúng.

Ban Thường vụ HND các huyện, thị, thành phố chủ động phối hợp với cấp ủy cơ sở trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội cơ sở; kịp thời lựa chọn bổ sung nhân sự cán bộ chủ chốt cơ sở Hội khi có biến động, đảm bảo chất lượng, đủ năng lực, phẩm chất, nhiệt tình, trách nhiệm, hiểu nông dân và vì nông dân, đạt chuẩn theo quy định. Đến năm 2028, toàn bộ Phó Chủ tịch HND cơ sở có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (hiện tỷ lệ này đạt gần 97%).

Việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội, tổ hội, nội dung sinh hoạt phải bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, những vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân; gắn nghĩa vụ với quyền lợi của hội viên, nông dân tạo động lực để hội viên, nông dân gắn bó với tổ chức hội; tăng cường xây dựng, quản lý, sử dụng quỹ hội đúng theo quy định.

HND cấp huyện đẩy mạnh việc thực hiện và phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với chi hội trưởng, chi hội phó chi hội nông dân, tổ trưởng, tổ phó tổ hội nông dân. HND tỉnh xây dựng tài liệu sinh hoạt chi hội, tổ hội hằng tháng, bảo đảm tất cả chi hội, tổ hội có tài liệu sinh hoạt và duy trì được chế độ sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ HND quy định.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.