Kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa X: Nhiều vấn đề cũ tiếp tục được phản ánh

Thứ Tư, 10/07/2024 | 15:30

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cấp huyện tổ chức cho các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Qua đó có gần 90 ý kiến, kiến nghị của cử tri ở nhiều lĩnh vực gửi đến HĐND tỉnh với mong muốn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, thúc đẩy phát triển chung.

Cử tri Phường 3 (TP. Bạc Liêu) có ý kiến kiến nghị với đại biểu HĐND trước kỳ họp.

Cử tri lo lắng về tình trạng sạt lở, giá đầu ra nông sản thấp

Ở lĩnh vực nông nghiệp, cử tri huyện Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình đã có những kiến nghị liên quan đến hoạt động sản xuất như: việc mở cống Ba Âu, xổ phèn ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) còn bất cập; nhà thầu thi công tuyến đường đê biển Đông đoạn cầu, cống Kinh Tế 2 quá chậm làm ảnh hưởng đến lưu thông dòng chảy của các kênh, mương, cũng như việc lấy nước phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản của các hộ dân ở xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Còn cử tri thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) đề nghị tỉnh có chỉ đạo khắc phục tình trạng một số hộ dân tự ý cho phương tiện cơ giới múc đất dưới lòng sông, kênh, rạch, gây sạt lở…

Cũng ở lĩnh vực này, cử tri nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra các đại lý, cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, vật tư nuôi trồng thủy sản và có biện pháp xử lý nghiêm các đại lý, cửa hàng vi phạm trong tiêu thụ sản phẩm giả, kém chất lượng để đảm bảo quyền lợi người dân. Trước tình hình giá rau màu không ổn định; giá tôm nguyên liệu thấp, người nuôi, trồng không có lợi nhuận, cử tri TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và huyện Phước Long kiến nghị tỉnh sớm có biện pháp hỗ trợ và bình ổn.

Có ý kiến ở lĩnh vực công nghiệp, công thương, cử tri TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi đề nghị tỉnh cho biết nguyên nhân vì sao dự án Khu Trung tâm thương mại Nguyễn Kim, Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu và khu nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đến nay vẫn chưa hoạt động. Cử tri thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) thì phản ánh chợ Gành Hào cũ hiện xuống cấp, ô nhiễm, trong khi Trung tâm Thương mại Gành Hào mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp lại thưa vắng, do đó kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nhanh chóng di dời các tiểu thương hiện đang mua bán ở chợ Gành Hào cũ về nơi này. Còn cử tri xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải) kiến nghị tỉnh hạ thế điện tuyến kênh Dẫn Dòng (ấp Cái Cùng), nội dung này cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được xem xét, giải quyết.

Tiến độ thi công cầu trên đê Đông (huyện Hòa Bình) kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản của người dân. Ảnh: M.Đ

Lĩnh vực xây dựng cơ bản, tài nguyên, môi trường còn bất cập

Ở lĩnh vực xây dựng cơ bản, kết cấu hạ tầng, nhiều cử tri ở các địa phương phản ánh tình trạng cầu, đường xuống cấp, hạ tầng giao thông bất cập gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, phát triển của người dân cũng như địa phương. Chẳng hạn như công trình tuyến lộ giáp xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) đến giáp xã Hưng Phú (huyện Phước Long) mặc dù thi công đã lâu, nhưng đến nay chưa hoàn thành; tuyến lộ Giồng Nhãn - Gò Cát hiện đang xuống cấp, hệ thống đèn chiếu sáng hư hỏng, không đảm bảo an toàn giao thông, mặc dù tuyến đường này đã có chủ trương nâng cấp, mở rộng, nhưng đến nay chưa thực hiện. Cử tri xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) thì tiếp tục kiến nghị vấn đề đã được phản ánh ở kỳ họp trước là mong tỉnh đầu tư bắc mới cầu tại điểm cuối của đường Phước Long - Ba Đình (xã Vĩnh Lộc A) nối bờ đối diện thuộc xã Vĩnh Bình Bắc (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong vận chuyển, lưu thông, giao thương hàng hóa.

Ở lĩnh vực tài nguyên, môi trường, cử tri huyện Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải kiến nghị việc nhiều hộ dân chưa được đấu nối hệ thống nước sạch sinh hoạt, trong khi nước giếng khoan hiện bị đục, nhiễm phèn, mặn. Đồng thời tiếp tục kiến nghị những bất cập mà cử tri đã có ý kiến nhiều lần ở các kỳ họp trước như: vấn nạn xả thải ô nhiễm của các hộ nuôi tôm công nghiệp; tình trạng bãi rác tập trung ở một số địa phương gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng học phụ đạo thu phí cao; sinh viên ra trường thất nghiệp; mức lương cơ sở tăng dẫn theo mức đóng bảo hiểm y tế tăng cao. Về vấn đề cũ là phụ cấp cho các chức danh, người hoạt động không chuyên trách khóm, ấp hiện vẫn rất thấp, không đảm bảo trang trải cuộc sống…, cử tri tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét nâng mức sinh hoạt phí và hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho các chốt hoạt động ở ấp.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải phóng mặt bằng, tái định cư, cử tri Phường 7 (TP. Bạc Liêu) kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem lại hợp đồng ký kết cho phép Công ty Tràng An hoạt động thời gian là bao lâu, đã hết thời gian chưa? Còn cử tri Phường 1 thì kiến nghị tỉnh nhanh chóng xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh.

Các ý kiến của cử tri sẽ được lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng sẽ có ý kiến trả lời, giải quyết tại kỳ họp thứ 17, HĐND khóa X dự kiến diễn ra trong 2 ngày (11 và 12/7).

Hoàng Uyên (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.