Ngành Nông nghiệp TX. Giá Rai: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch

Thứ Hai, 03/06/2024 | 15:59

Để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đề ra, từ nay đến cuối năm, Phòng Kinh tế TX. Giá Rai tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: vận động thành lập mới hợp tác xã nông nghiệp; phòng, chống sạt lở; phát triển, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP; thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu…

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân địa phương.

Kết quả đạt được

Từ đầu năm đến nay, lĩnh vực nông nghiệp TX. Giá Rai đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể như, diện tích xuống giống lúa trên đất nuôi tôm được hơn 7.000ha. Năng suất lúa đạt 5,57 tấn/ha (tăng 0,02 tấn/ha so với cùng kỳ), sản lượng đạt 39.035 tấn. Đặc biệt đối với xã Phong Tân và xã Phong Thạnh Đông, nhiều hộ sản xuất thu hoạch lúa đạt năng suất từ 7 - 7,5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí, nông dân có lợi nhuận từ 70 - 85 triệu đồng/ha. Lúa được mùa, trúng giá, nhiều hộ dân rất phấn khởi. Như hộ ông Nguyễn Văn Vui (ấp 18, xã Phong Thạnh A) có hơn 5ha đất sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Vụ tôm - lúa năm 2023 - 2024, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông Vui thu lãi hơn 600 triệu đồng.

Đến thời điểm này, nông dân các xã đã xuống giống vụ lúa hè thu được 7.697ha, đạt 100% kế hoạch. Riêng vụ tôm, diện tích thả giống từ đầu năm đến nay là 22.101ha, đạt 98,73% kế hoạch. Trong đó, tôm kết hợp là 21.869ha, tôm thâm canh - bán thâm canh là 232ha. Sản lượng nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản của thị xã từ đầu năm đến nay là 21.852 tấn (trong đó, cá: 13.755 tấn, tôm: 7.098 tấn, thủy sản khác: 999 tấn), đạt 50% kế hoạch, tăng 11,16% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo TX. Giá Rai kiểm tra một tuyến lộ nông thôn. Ảnh: M.Đ

Nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm

Theo ông Huỳnh Thanh Toàn - Trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai, phát huy kết quả đạt được, trong những tháng còn lại của năm 2024, Phòng Kinh tế thị xã tiếp tục hướng dẫn nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ. Khuyến cáo nông dân sản xuất giống lúa chất lượng cao và thường xuyên thăm đồng nhằm phát hiện sâu bệnh để kịp thời phòng trừ. Ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng lúa kết hợp với nuôi các loài thủy sản khác nhằm tăng thu nhập trên cùng diện tích. Thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất lúa - tôm. Tăng cường công tác mời gọi doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm. Thường xuyên theo dõi công tác điều tiết nước tại các cống. Xây dựng kế hoạch ứng phó thiên tai trong mùa mưa, nhất là tình hình sạt lở đất ở các khu dân cư ven sông, các cống.

Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với tăng cường quảng bá, giới thiệu và tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP được công nhận. Tuyên truyền, vận động thành lập mới hợp tác xã nông nghiệp; tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các hợp tác xã trong liên kết, bao tiêu sản phẩm... Tham mưu cho UBND thị xã, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM thị xã đẩy nhanh tiến độ, đôn đốc, nhắc nhở xã Phong Tân và Phong Thạnh A bổ sung, hoàn thành hồ sơ để sớm được công nhận xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, thị xã, Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng. Kiểm tra các lò giết mổ, các điểm giết mổ tại nhà; việc niêm yết giá bán sản phẩm hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường về công tác thu quỹ phòng, chống thiên tai thị xã năm 2024...

Minh Châu

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.