Thế hệ đảng viên 9X: Khẳng định vai trò hạt nhân ở cơ sở

Thứ Sáu, 02/10/2020 | 17:55

Qua 90 năm từ khi thành lập Đảng, nhiều thế hệ đảng viên kiên trung đã không tiếc xương máu, không ngừng cống hiến để bảo vệ Đảng, bảo vệ lý tưởng cách mạng khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong điều kiện hiện nay, khi đất nước hội nhập, tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều biến động thì việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên nói chung, những đảng viên thuộc thế hệ 9X nói riêng càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Bài 2: Phát triển đảng viên trẻ - cần cả chất và lượng!

>>Bài 1: Vững tin vào Đảng

Phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố quan trọng là nguồn kết nạp đảng viên đang có xu hướng giảm.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Tỉnh đoàn Bạc Liêu.

KHÓ TỪ KHÂU TẠO NGUỒN

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng triển khai, quán triệt và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phát triển đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng được các cấp ủy tích cực thực hiện, chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua yêu nước để từ đó phát hiện, lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Tính đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh có 26.574 đảng viên ở 324 tổ chức cơ sở đảng.

Mặc dù vậy, công tác phát triển đảng ở các đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh hiện nay đang gặp khó khăn, nhất là ở cơ sở. Theo nhận định của Ban chấp hành Đảng bộ các xã, thị trấn, nguồn kết nạp đảng viên mới ở địa phương đang có xu hướng giảm do nhiều nguyên nhân. Cụ thể là nguồn để chăm bồi, kết nạp Đảng chủ yếu là ĐV-TN, tuy nhiên lực lượng này sau khi học hết THPT tiếp tục theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học. Sau khi học xong, đa phần họ cũng không trở về địa phương sinh sống hoặc làm việc. Bên cạnh đó, xu hướng thanh niên đi làm ăn xa, ít sinh hoạt, tham gia các phong trào tại địa phương ngày càng nhiều khiến nguồn kết nạp đảng viên này ngày càng cạn kiệt. Những đối tượng còn lại ở địa phương thì học vấn không “tinh”, thiếu nhiệt huyết, không phát huy được phẩm chất, năng lực để đáp ứng các tiêu chuẩn trở thành đảng viên. Số ít thanh niên chỉ lo làm kinh tế, không tha thiết với các hoạt động chính trị - xã hội, từ đây cũng cho thấy, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở một số chi bộ chưa được quan tâm sâu sát.

Có một thực tế là việc kết nạp đảng viên mới đối với quần chúng là công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học… gặp nhiều khó khăn, trong khi nguồn phát triển đảng ở các đối tượng này rất dồi dào, phong phú. Minh chứng là từ năm 2015 - 2019, toàn tỉnh chỉ có 4 sinh viên được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ 0,08% trong tổng số đảng viên được kết nạp Đảng giai đoạn này. Đối với các cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước, do thực hiện đề án tinh giản biên chế không tuyển thêm công chức, viên chức nên nguồn phát triển đảng viên ở đối tượng này xem như bão hòa, thậm chí không còn nguồn để kết nạp. Tại hội nghị sơ kết 5 năm công tác phát triển Đảng giai đoạn 2015 - 2019, đại diện Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, chỉ tiêu giao nguồn kết nạp Đảng trong khối đang gặp khó. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự của các tổ chức Đảng trực thuộc nên nguồn phát triển đảng ngày càng giảm.

Một khó khăn nữa bắt nguồn từ chính tổ chức Đảng. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chưa quan tâm đúng mức tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng. Hàng năm, không giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

ĐV-TN - lực lượng góp phần tạo nguồn để phát triển đảng viên mới. Trong ảnh: ĐV-TN tham gia xây dựng lộ giao thông nông thôn mới. Ảnh: H.L

KHÔNG VÌ SỐ LƯỢNG MÀ GIẢM CHẤT LƯỢNG

Phát triển đảng viên mới là một nhiệm vụ rất quan trọng, cần tiến hành thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung cho Đảng những nhân tố mới, tăng cường sức chiến đấu cho Đảng, tiếp tục tạo ra thế hệ đảng viên trẻ kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiệm kỳ qua, chất lượng đảng viên mới không ngừng được nâng lên, đa số đảng viên được kết nạp có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có ý thức rèn luyện phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên, phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu… Đây là tiền đề nhưng cũng là yêu cầu đối với công tác phát triển đảng viên giai đoạn mới mà nguồn kết nạp chính là những bạn trẻ thế hệ 9X đang dần khẳng định vai trò hạt nhân trong hệ thống chính trị cơ sở. Vì vậy, dù chịu áp lực phân bổ chỉ tiêu cụ thể hàng năm, chỉ tiêu của nhiệm kỳ, nhưng các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh vẫn đặt ra kế hoạch thực hiện đúng phương châm, phương hướng trong phát triển đảng, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình thủ tục chặt chẽ trong điều kiện nguồn phát triển đảng ngày càng “khan hiếm”.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) được giao chỉ tiêu phát triển 65 đảng viên. Đồng chí Trần Minh Tùng - Bí thư Đảng ủy thị trấn Châu Hưng, cho biết: “Nửa đầu nhiệm kỳ, ước lượng việc phát triển đảng viên sẽ đạt do lực lượng ở khối trường học, cán bộ dân chính trên địa bàn còn nguồn để chăm bồi, kết nạp. Nhưng nửa nhiệm kỳ sau, nguồn phát triển đảng sẽ khó, có khả năng không đạt, song không vì chỉ tiêu mà Đảng bộ xem nhẹ chất lượng. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thật sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được thử thách trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương, cơ quan, đơn vị và phải đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục quy định”.

Giai đoạn 2020 - 2025,  Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu kết nạp mới 7.000 đảng viên. Việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm, nhằm đảm bảo cho cả giai đoạn là rất quan trọng, vì vậy các cấp ủy, tổ chức đảng phải có kế hoạch thực hiện với những giải pháp cụ thể để đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng. Song, không vì số lượng mà các tổ chức cơ sở đảng bỏ qua chất lượng, vì đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng.

HOÀNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.