Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát: Vì sự trong sạch của Đảng

Thứ Hai, 12/08/2019 | 17:15

Năm mươi năm trước, trong bản Di chúc gửi lại cho Đảng và nhân dân, Bác đã viết "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Muốn giữ gìn Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh thì không thể bỏ qua giải pháp về kiểm tra, giám sát. 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng của toàn Đảng bộ đã góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của từng tổ chức Đảng.

Bài cuối: Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát

>>Bài 1: Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát

Kiểm tra, giám sát (KTGS) không phải chỉ để xử lý, kỷ luật cán bộ, đảng viên, mà còn có ý nghĩa quan trọng là uốn nắn, phòng ngừa những vi phạm, đảm bảo tính kỷ cương trong Đảng. Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát được ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, được dư luận đánh giá cao và đồng tình, ủng hộ. Nhằm phát huy kết quả trên, UBKT các cấp đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, xây dựng những giải pháp cụ thể trong thực hiện KTGS.

Đại biểu đề xuất giải pháp tại hội thảo chuyên đề “Nâng cao hoạt động thẩm tra, xác minh”. Ảnh: T.T

NHÌN NHẬN NHỮNG BẤT CẬP

Rõ ràng, nhìn một cách tổng quan thì công tác KTGS thời gian gần đây ở các cấp đều có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc, phức tạp, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức đảng và đảng viên đã được kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính kỷ cương trong Đảng. Tuy nhiên, qua thực tế KTGS, UBKT các cấp đều nhận định rằng ở không ít địa phương, đơn vị vẫn còn hiện tượng buông lỏng, xem nhẹ công tác KTGS dẫn đến chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên cũng bị giảm sút, nếu kéo dài sẽ làm suy yếu, thậm chí làm mờ nhạt vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Đơn cử như qua KTGS cho thấy, không ít địa phương, đơn vị thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên rất qua loa, lấy lệ, thậm chí có đảng viên trong một TCCSĐ vi phạm, nhưng khi đánh giá, xếp loại vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, chính vì chưa chủ động, hoặc chưa thể thoát khỏi tâm lý nể nang, ngại va chạm nên hiện nay vẫn còn tình trạng không ít vụ việc cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật nghiêm trọng bị phanh phui đều là do dư luận quần chúng, báo chí phản ánh, chứ không phải do công tác KTGS.

Công tác KTGS được xem là nhiệm vụ đặc thù quan trọng, nhạy cảm và vô cùng nan giải, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Đại diện UBKT huyện Đông Hải chia sẻ rằng, khó khăn nhất đối với huyện là chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra. Hiện tại đơn vị chỉ có 4 biên chế cho nên khi phát sinh nhiều vụ việc cùng lúc thì không đủ người để giải quyết. Có lúc, UBKT huyện phải trưng dụng cán bộ các đơn vị khác vào đoàn, tổ KTGS nên một số cuộc thẩm tra, xác minh thường không đạt chất lượng, hiệu quả. Những “thành viên nghiệp dư” này vừa không có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn hạn chế nên thiếu quyết đoán, bản lĩnh, ngại va chạm và đôi lúc dễ lộ bí mật thông tin. Đồng tình với quan điểm nguyên nhận hạn chế nhất hiện nay chính là yếu tố nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng, đồng chí Phan Công Luận, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: “Trình độ, khả năng của đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS của huyện nhìn chung còn yếu, nhất là những kiến thức liên quan đến việc quản lý và sử dụng ngân sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, tất cả các cuộc KTGS của cấp ủy đều phải thông báo trước cho đối tượng được KTGS. Từ đó vô tình tạo điều kiện cho những tập thể, cá nhân có sai phạm hủy những chứng cứ bất lợi, tạo lập những chứng cứ có lợi; thậm chí một số tập thể cấp ủy còn dung túng, bao che.

NHỮNG GIẢI PHÁP QUYẾT LIỆT

Khi đã tìm được nguyên nhân và chỉ ra những yếu kém một cách rõ ràng, cụ thể, UBKT các cấp cũng đã đưa ra những giải pháp quyết liệt nhằm chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS. Qua đó góp phần ngăn chặn, phòng ngừa thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để hạn chế, khuyết điểm thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm một người dần dần lan tỏa ra nhiều người gây hậu quả khó lường.  Bên cạnh những giải pháp về kỹ năng trong thẩm tra, xác minh; bản lĩnh, linh hoạt trong thu thập chứng cứ thì hầu hết cán bộ UBKT các cấp đều cho rằng quan trọng nhất vẫn là việc sâu sát và phát hiện sớm hành vi, dấu hiệu vi phạm từ các TCCSĐ. Cán bộ, đảng viên nào làm đúng, làm tốt công tác KTGS, tự phát hiện được sai phạm trong nội bộ, chỉ ra phương hướng khắc phục thì được biểu dương, khen thưởng xứng đáng. Hay TCCSĐ nào dù có một số khuyết, nhược điểm nhưng có những đảng viên dám nghĩ, dám nói sự thật, dám đấu tranh với cái xấu, cái sai thì không thể coi là “yếu kém”, không “trong sạch, vững mạnh”…

Đồng chí Nguyễn Triều Dương, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đông Hải, đề xuất: Việc tăng cường thêm biên chế cho đội ngũ làm công tác KTGS cấp huyện là rất cấp thiết để chuẩn hóa đội ngũ, chứ không thể trưng dụng đội ngũ kiêm nhiệm như hiện nay. Đồng thời, bên cạnh việc nâng cao năng lực cán bộ thì việc giáo dục, tuyên truyền về phẩm chất, đạo đức để tạo uy tín cho cán bộ cũng rất quan trọng. Nếu người làm công tác KTGS uy tín thấp, yếu về năng lực sẽ bị đối tượng coi thường, từ đó họ có thể quanh co làm kéo dài thời gian thẩm tra, xác minh; phải đảm bảo giữ bí mật, bảo vệ người cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng và giữ bí mật các tài liệu thẩm tra, xác minh thu thập được trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ…”.

Tất cả những nhìn nhận hạn chế cũng như những giải pháp cụ thể trên của UBKT các cấp trong tỉnh cho thấy quyết tâm chính trị hướng đến mục đích: Xem xét phải khách quan, kết luận chính xác, xử lý nghiêm minh nhằm đóng góp xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng, góp phần tích cực vào việc thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương.

LÂM THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.