Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa X: Quyết liệt xử lý các vấn đề bức xúc, phản ánh nhiều lần

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 14:23

Cũng như các kỳ họp trước, trong chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026), cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến phần trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Theo đó, những vấn đề bức xúc, phản ánh nhiều lần của người dân trên các lĩnh vực được UBND tỉnh khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Chí Nguyện trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp.

ĐỂ NGƯỜI DÂN YÊN TÂM SẢN XUẤT

Một trong những dự án gây bức xúc trong Nhân dân là tuyến đường đê Đông (đoạn cầu, cống Kinh Tế 2, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) thi công chậm do vướng giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến việc lấy nước phục vụ sản xuất của người dân. Về phản ánh này, UBND tỉnh thông tin: chủ đầu tư đang phối hợp với huyện Hòa Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng ý mức bồi thường và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm triển khai hạng mục tiếp theo. Để đảm bảo lưu thông dòng chảy các kênh, mương giúp người dân yên tâm sản xuất, chủ đầu tư đã đặt một số cống tròn làm đường dẫn tạm.

Về kiến nghị mở cống Ba Ấu để xổ phèn của nông dân xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long), hiện độ mặn ngoài cống dao động từ 8 - l0°/oo và cao trình mực nước luôn cao hơn trong cống nên không thể mở xổ phèn vì sẽ dẫn đến xâm nhập mặn. UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT kiểm tra, theo dõi chặt chẽ độ mặn, mực nước tại đây, khi đạt điều kiện cho phép sẽ mở cống để người dân xổ phèn.

Xoay quanh các kiến nghị của cử TX. Giá Rai, TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long về tình hình giá rau màu không ổn định, giá tôm xuống thấp khiến nông dân không có lợi nhuận, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, vận động và tạo điều kiện cho người dân tham gia sản xuất theo quy hoạch, hạn chế sản xuất tự phát; phát triển kinh tế hợp tác để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; phát triển mạnh thương mại điện tử trong sản xuất - kinh doanh nông nghiệp.

Tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát đang được tỉnh trình Trung ương nâng cấp quy mô thành đường cấp III đồng bằng. Ảnh: H.T

HƯỚNG GIẢI QUYẾT MỚI CHO DỰ ÁN CŨ

Được phản ánh nhiều lần là tuyến lộ từ xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) đến giáp xã Hưng Phú (huyện Phước Long) dù thi công đã lâu nhưng đến nay chưa hoàn thành, UBND tỉnh cho biết nguyên nhân là do hộ dân ngăn cản thi công, yêu cầu bồi thường, hỗ trợ. Sau khi vận động và thuyết phục, đến nay người dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý 3/2024.

Về mong mỏi nâng cấp tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát đang xuống cấp, UBND tỉnh đang trình Trung ương báo cáo đề xuất Dự án quy mô đường cấp III đồng bằng. Nếu đề xuất được chấp thuận thì tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2031. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tỉnh đã phê duyệt danh mục, bố trí vốn và giao Sở Giao thông - Vận tải duy tu, sửa chữa tuyến trong tháng 7/2024.

Trả lời một kiến nghị rất cũ trong các kỳ họp HĐND tỉnh là bãi rác tập trung ở ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam thực hiện Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt 200 tấn/ngày đêm; chỉ đạo các sở, ngành tích cực hỗ trợ công ty hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm đưa dự án đi vào hoạt động nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, UBND tỉnh đã giải đáp các kiến nghị về việc thu phí học phụ đạo; sinh viên ra trường không tìm được việc làm hoặc làm không đúng chuyên ngành đào tạo; người dân có thu nhập thấp gặp khó khăn do mức đóng bảo hiểm tăng theo lương cơ sở…

HỮU THỌ (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.