CHUYỂN ĐỔI SỐ

Nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công điện tử

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:47

Thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) trên môi trường điện tử. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, trong đó tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát, phát hiện các bất cập về TTHC, kiến nghị, đề xuất đơn giản hóa, cắt giảm TTHC thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Đồng thời, các cấp, các ngành tăng cường phối hợp với MTTQ và đoàn thể cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, DVC trực tuyến.

Song song đó, không ngừng đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp DVC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, dồn sức thực hiện tốt các nhiệm vụ: đồng bộ tất cả trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh với Cổng DVC quốc gia; tái cấu trúc quy trình đối với các DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm, cùng lúc ưu tiên xây dựng, cung cấp nhóm DVC liên thông ở mức độ toàn trình, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên thực hiện số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với tiếp nhận, giải quyết TTHC, đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Và nhiệm vụ sau cùng là làm theo trình tự việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định.

Công an Phường 1 (TP. Bạc Liêu) hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân. Ảnh: N.L

Giải quyết 77% hồ sơ trực tuyến

Tính đến hết ngày 18/7/2024, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 31.870 hồ sơ và đã giải quyết 24.466 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 77%.

Tuy nhiên đây chỉ là kết quả bước đầu, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp thực hiện giải quyết TTHC qua môi trường điện tử bằng nhiều biện pháp để nâng cao tỷ lệ thực hiện TTHC, DVC trên môi trường điện tử. Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, giấy tờ trên Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 01 của Chính phủ. Dự kiến trong tháng 8, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch cao điểm nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2024.

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị về chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân thực hiện hiện TTHC trên môi trường điện tử (cấp miễn phí trong 1 năm đầu sử dụng dịch vụ, thực hiện trong tháng 9/2024). Và tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn tạo tài khoản ngân hàng cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện thanh toán trực tuyến trên môi trường điện tử bằng điện thoại thông minh.

Để thực hành TTHC, DVC trên môi trường điện tử thuận lợi hơn, tỉnh kiến nghị Văn phòng Chính phủ ưu tiên sớm rà soát lỗi kết nối và hỗ trợ Bạc Liêu kết nối kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức của tỉnh với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC quốc gia.

Nghĩa Lập

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.