Cuộc sống quanh ta

Áo xanh giữ lấy màu xanh

Thứ Tư, 12/06/2024 | 16:09

Những ngày hè sôi động của tuổi trẻ đang diễn ra. Nhiều bạn trẻ đang được thư giãn trong mùa hè để bớt đi gánh nặng học hành, hoặc được tung tăng trong những hoạt động hè vui tươi. Trong lúc đó, cũng có không ít bạn trẻ đã tranh thủ thời gian này mà khoác lên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện, cùng hợp sức giữ lấy màu xanh của môi trường sống quanh mình.

Thanh niên tình nguyện với hoạt động góp phần bảo vệ môi trường trong mùa hè. Ảnh: Quách Chí Khởi

Một sinh viên Trường đại học Bạc Liêu gửi khoe tôi những bức ảnh em và các bạn đang hăng say cùng nhau tô nhiều thêm những mảng xanh cho quê mình. Trong chiến dịch “Việc làm xanh”, “Clean up” kéo dài trong nhiều ngày, các bạn sinh viên đã hợp lực cùng với những câu lạc bộ mang tên “Chuyến đi thanh xuân”, “Xanh Bạc Liêu”, “Nắng yêu thương”; những tổ, nhóm thiện nguyện “Bồ Đề Tâm”, “Thiện Nguyện Thiên Y”... thu gom gần 3 tấn rác thải! Đó thật sự là một công trình thanh niên quá ý nghĩa để giữ lấy màu xanh, làm đẹp lại môi trường xung quanh vốn bị vấy bẩn thường xuyên do sự thiếu ý thức của không ít người.

Có nhiều quốc gia, người dân phải chịu phạt tiền nặng nề khi vứt rác xuống đường. Ở nước ta, chưa thực thi điều đó nên lắm người còn vô tư xả rác. Một thanh niên khá bảnh trai, khi dừng xe ở vạch đèn xanh đỏ, đã tranh thủ quăng chai nhựa (là chai nước anh vừa uống cạn) vào lùm cây trên dải phân cách kế bên, vì vậy chúng ta vẫn thấy hoài hình ảnh những anh chị công nhân dịch vụ đô thị chạy xe đạp ghé vào những lùm cây trên dải phân cách để “gắp” rác là những vỏ chai, túi nhựa, hộp xốp. Hay một lần đi đường, con tôi đã hô lên “mẹ ơi cô kia rớt tờ giấy gì kìa”, trong khi đó là tờ... rác mà cô kia đã vô tư quăng xuống đường mặc tình nó bay tứ tung. Hay những chiếc xe hơi bon bon trên đường có khi khiến người đi cạnh ngỡ ngàng đến bực tức khi người trên xe mở cửa và “chéo” một phát là rác trên xe bay xuống đường, bay đâu thì... kệ, người trên xe vô tư đến thế khi xả rác thải xuống đường!

3 tấn rác mà bạn trẻ thu gom và xử lý vì màu xanh môi trường, chính là hậu quả của những hành động vô ý thức xả rác “điển hình” kể trên. Giá như ai cũng trang bị cho mình một ít kiến thức về giá trị của một môi trường trong lành không rác thải thì sẽ ý thức hơn về mỗi hành động rất nhỏ của mình, để góp phần vào môi trường cần nên có ấy.

Thay vì dành thời gian để giải trí, vui chơi cho bản thân mình, nhiều bạn trẻ đã dành thời gian để cùng nhau... lượm rác. Từ đó, những giọt mồ hôi, những nụ cười, và những bao rác các em thu gom, xử lý từ lâu cũng đã trở thành hình ảnh đẹp cho tuổi trẻ hành động vì môi trường xanh!

NHẬT ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.