Cuộc sống quanh ta

Tháng 6 gọi tên…

Thứ Hai, 03/06/2024 | 15:44

Đi hết những ngày cuối cùng của tháng 5, ta ngỡ ngàng bước vào tháng 6. Vậy là một nửa quỹ thời gian trong năm đã trôi qua. Ta thấy sao thời gian trôi nhanh quá chừng, ta thở dài với điệp khúc cũ vang vọng trong đầu: “Mới ngày nào đó, vậy mà…”. 

Nhắc tới tháng 6 không thể không nhắc tới nắng. Đó là những ngày nắng vàng như chưa bao giờ vàng hơn thế. Cái màu vàng óng lên từ mảnh sân phơi lúa tháng 6, mẹ cặm cụi rải tràn tới tận đầu ngõ, những sợi rơm khô thơm mùa màng cứ thoang thoảng. Nắng hắt lên chùm hoa khế nhỏ xíu, tím biếc chờ ngày kết trái. Và nắng tháng 6 cũng đã rọi chiếu tuổi thơ ta ngập tràn hạnh phúc với những kỷ niệm ngọt ngào. Thuở lên chín, lên mười, một đám bạn sàn sàn tuổi trưa tháng 6 nào cũng “đội nắng” đi khắp xóm để “bày trò”.

Ảnh minh họa: Internet

Tháng 6 của những năm tháng ấu thơ như một bản nhạc dịu êm thật đẹp. Trong đó, luôn có tiếng sáo diều vi vút giữa tầng cao hòa lẫn cùng tiếng nói cười của lũ bạn. Tiếng trâu bò gọi nhau, tiếng dế nỉ non trong đám cỏ gà… Ta thả hồn vào từng cơn gió hè mát rượi, vô tư ngoác cái miệng cười hết cỡ. Và cả những lần đứng trên chiếc cầu khỉ “cả gan” nhảy ùm xuống dòng sông đang cuộn chảy. Mỗi đứa trẻ là “một nghệ sĩ xiếc” tự phong rồi bật cười khanh khách.

Tháng 6 gọi tên những cơn mưa rào chợt đến mà cũng vội đi, để rồi để lại bao nuối tiếc của biết bao tâm hồn tươi trẻ. Ai trong đời mà chưa từng một lần tắm mưa tháng 6? Mặc kệ những lời “đe dọa”, “cảnh báo” của người lớn, ta cùng các “chiến hữu” thấy mưa là ào vội ra sân để vùng vẫy. Chán chê tắm mưa ta lại làm thuyền giấy thả dập dềnh trên vũng nước mưa vừa mới đọng. Thuyền giấy làm bằng vở học trò có những ước mơ sâu thẳm mà đứa trẻ quê nghèo nào cũng ấp iu.

Tháng 6 - tháng của mùa thi. Dẫu tuổi học trò của ta đã lùi lại phía sau thật lâu nhưng ký ức và kỷ niệm thì dường như vẫn còn đó, hiện hữu, rõ nét. Ai đã từng và đang là học trò thì chẳng thể nào quên được những mùa thi quan trọng của đời người.

Tháng 6 gọi tên… giúp ta chậm lại một nhịp để tận hưởng từng khoảnh khắc trôi qua. Dẫu có khó khăn trăm bề thì ta vẫn vững lòng tin vào một tương lai tươi sáng thật đẹp. Như vốn dĩ tháng 6 bao nhiêu năm qua vẫn rực rỡ với nhiều khoảnh khắc trong veo…

Tăng Hoàng Phi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.