Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Bạc Liêu: Khuyến khích và hỗ trợ phát triển điện mặt trời mái nhà

Thứ Tư, 24/06/2020 | 17:17

Sử dụng ĐMTMN, ngoài việc tiết kiệm một lượng điện năng trên lưới bằng cách tận dụng mặt bằng sân thượng, mái nhà ở, nhà xưởng…, làm giảm tải nhu cầu năng lượng ngày càng tăng lên, còn góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực, tạo thuận lợi trong công tác quản lý nguồn điện một cách tốt hơn.

 

CÓ ĐIỆN XÀI LẠI ĐƯỢC TRẢ TIỀN

Căn nhà dẫn dụ chim yến ở đường Bờ Tây (khóm 5, Phường 2, TP. Bạc Liêu) của bà Lâm Loan vừa hoàn thành lắp đặt hệ thống ĐMTMN vào đầu tháng 6/2020, công suất 30 kWp (kilo Watt peak). Hiện bà Loan đang hoàn thiện thủ tục để Công ty Điện lực Bạc Liêu lắp cầu dao 2 chiều. Các tấm pin được lắp trên nóc và mái hiên nhà dẫn dụ chim yến sẽ biến năng lượng mặt trời trở thành nguồn điện cung cấp cho nhu cầu vận hành ngôi nhà, sản lượng điện dư thì bán cho Công ty Điện lực Bạc Liêu, đem lại thêm nguồn thu cho gia đình.

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cho một hộ dân tại Phường 2 (TP. Bạc Liêu).

Còn hộ anh Đặng Minh Đức (đường Nguyễn Thái Học, Phường 1, TP. Bạc Liêu) lắp đặt hệ thống ĐMTMN công suất 15 kWp vào tháng 4/2020. Trong thời điểm nắng nhiều, sản lượng ĐMTMN mà anh Đức bán cho Công ty Điện lực tỉnh dao động từ 75 - 90 kWh mỗi ngày. Có thể thấy, lắp đặt ĐMTMN - nguồn năng lượng “xanh” là xu hướng đem lại nhiều lợi ích, khiến thị trường ĐMTMN của tỉnh sôi động. Hiện nay, gần chục doanh nghiệp hoạt động tư vấn, lắp đặt ĐMTMN đã được thành lập. Cho nên khách hàng cần lưu ý lựa chọn nhà lắp đặt đảm bảo kỹ thuật và an toàn trong vận hành, nếu không hệ thống ĐMTMN dễ bị sét đánh, công suất không tối ưu, giảm tuổi thọ tấm pin.

Ông Lâm Hoàng Hên - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Tiến Phát Bạc Liêu (Phường 8, TP. Bạc Liêu) cho biết ngành Điện ủng hộ, sẵn sàng mua ĐMTMN theo giá quy định của Nhà nước. Nếu đầu tư ĐMTMN để vừa sử dụng, vừa bán cho Điện lực thì thời gian thu hồi vốn từ 4,5 - 5 năm, còn nếu thương mại 100% thì thời gian thu hồi vốn từ 6 - 6,5 năm. Suất đầu tư mỗi kWp dao động 15 - 20 triệu đồng, tùy vật tư sử dụng.

Theo Công ty Điện lực Bạc Liêu, đến đầu tháng 6/2020, đã có 313 khách hàng tham gia lắp đặt và sử dụng ĐMTMN, tổng công suất 3.367 kWp. Tổng sản lượng khách hàng sử dụng dư và phát lên lưới Điện lực là 1,18 triệu kWh. Bên cạnh việc mua ĐMTMN của hộ dân, chủ đầu tư, Công ty Điện lực Bạc Liêu còn được cấp trên đầu tư lắp đặt nhiều hệ thống ĐMTMN tại các đơn vị trực thuộc, tổng công suất 495 kWp.

 

Điện lực hỗ trợ, ngân hàng cho vay

Nhằm phát triển nguồn năng lượng ĐMTMN theo Quyết định 11 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Điện lực Bạc Liêu nỗ lực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: hội thảo, phối hợp với các cơ quan báo chí để quảng bá… từ đó cung cấp thông tin đến hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia lắp đặt, sử dụng hệ thống ĐMTMN.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Bạc Liêu cũng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng. Đó là tư vấn miễn phí qua tổng đài 19001006/19009000, tại công ty hoặc tại nhà để khách hàng chủ động lựa chọn công nghệ của thiết bị, công suất lắp đặt cho phù hợp với khả năng tài chính, lựa chọn nhà cung cấp thiết bị bảo đảm chất lượng; miễn phí kiểm định (nếu có); tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, đấu nối vào lưới điện kịp thời, miễn phí khi tiếp nhận yêu cầu của chủ đầu tư; miễn phí lắp đặt công tơ điện đo đếm hai chiều; và thanh toán tiền mua điện mặt trời kịp thời, đúng quy định.

Đón đầu xu hướng lắp đặt ĐMTMN của hộ gia đình và doanh nghiệp, nhiều ngân hàng thương mại đã tiến hành cho vay vốn đầu tư ĐMTMN. Chẳng hạn như Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu cho khách hàng là hộ gia đình vay đến 70% nhu cầu vốn lắp đặt ĐMTMN; còn đối với doanh nghiệp, Vietcombank - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã cho 4 đơn vị vay 35 tỷ đồng để kinh doanh tấm pin điện mặt trời, trong đó, có 2 doanh nghiệp trở thành đối tác với ngân hàng trong việc cho khách hàng cá nhân vay vốn đầu tư ĐMTMN. Theo lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, đơn vị sẽ cho hộ gia đình vay đầu tư lắp đặt ĐMTMN như một khoản vay tiêu dùng. Nếu lắp đặt ĐMTMN cùng lúc với việc cất nhà, ngoài tiết kiệm được tiền điện, ngôi nhà mát hơn, thì hệ thống điện trong nhà còn được thiết kế đồng bộ. Cho nên khi làm hồ sơ vay vốn cất nhà, khách hàng nên thêm hạng mục lắp đặt ĐMTMN…

Vận chuyển vật liệu chuẩn bị lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Ảnh: N.Q

Bạc Liêu đang phấn đấu trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo và năng lượng sạch của quốc gia. Cùng với các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí đã và đang triển khai thực hiện, tập trung ở khu vực biển và ven biển, tỉnh cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân phát triển ĐMTMN, bởi điều kiện tự nhiên thuận lợi, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ từ 25 - 28oC. Tổng số giờ nắng trong mấy năm qua ở Bạc Liêu có xu hướng giảm, song vẫn ở mức cao, tính từ năm 2015 - 2018 lần lượt là: 2.907, 2.603, 2.424 và 2.491, riêng năm 2019 tăng lên 2.736 giờ/năm; nắng tập trung trong các tháng: 2, 3, 4 và 5. Trên bản đồ bức xạ mặt trời Việt Nam, tỉnh Bạc Liêu nằm trong vùng có cường độ bức xạ mặt trời cao thứ hai, từ 5,1 - 5,3 kWh/m2/ngày, ứng dụng rất tốt để phát triển năng lượng mặt trời.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.