Muôn mặt cuộc sống

Báo động tình trạng thiếu lao động nghề biển

Thứ Tư, 10/07/2024 | 15:41

Thu nhập bấp bênh lại phải đối mặt với nguy hiểm chực chờ nên nhiều ngư phủ đã tìm nghề mới mưu sinh, dẫn đến lao động nghề biển ngày càng thiếu hụt. Hiện đang vào mùa biển động - mùa đánh bắt được kỳ vọng nhất trong năm, nhưng nhiều tàu cá rất khó hoặc không tìm được ngư phủ để vươn khơi.

Ngư phủ vận chuyển hải sản sau chuyến ra khơi ở Cảng cá Gành Hào. Ảnh: C.L

Nguồn thu nhập chính của lao động theo nghề biển gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sản lượng khai thác. Tuy nhiên những năm gần đây, giá nguyên liệu, chi phí tăng cao trong khi nguồn lợi hải sản không còn dồi dào, việc đánh bắt không hiệu quả nên nghề biển cũng mất dần sức hút, ngày càng khó tìm được ngư phủ.

Nhiều chủ tàu trong tỉnh đã chủ động liên hệ với các đội tàu ngoài tỉnh tìm lao động. Không chỉ đến tận nơi đón, hoặc hỗ trợ chi phí đi lại, các chủ tàu còn sẵn sàng cho lao động ứng trước một khoản kinh phí để gửi về cho gia đình. Ông N.M.T - chủ tàu cá ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), cho biết: Một chuyến ra khơi kéo dài mấy tuần, nên tôi nhờ môi giới tìm giúp 4 người để theo tàu đánh bắt dài. Tiền đi lại và cho tạm ứng, tổng cộng gần 10 triệu đồng/người. Mặc dù đã nhận tiền, thế nhưng đến ngày tàu chuẩn bị nhổ neo thì chỉ có 3 người có mặt.

Bên cạnh thiếu hụt lao động đi biển thì lực lượng lao động biết sử dụng các phương tiện máy móc trên tàu cũng ngày càng hiếm. Lao động nghề biển lâu nay chủ yếu làm việc thủ công, dựa vào kinh nghiệm. Để giải quyết tình trạng này, thiết nghĩ các địa phương ven biển trong tỉnh cần mở các lớp tập huấn, trang bị kiến thức về nghề biển cho lực lượng lao động tại địa phương. Hỗ trợ cải hoán, nâng cấp tàu cá, trang thiết bị đánh bắt để tăng sản lượng… Có như vậy thì nghề biển mới có được những ngư dân lành nghề và thu hút được lực lượng lao động nhàn rỗi. Từ đó, giúp nghề biển phát triển bền vững, mang lại cuộc sống ổn định cho ngư dân.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.