Bảo hiểm xã hội: Tích cực thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 17:09

Qua hơn 2 năm tích cực thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen. Đây là động lực to lớn để BHXH tỉnh tiếp tục phấn đấu thi đua, hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Bảo hiểm xã hội ký kết hợp tác với Công an tỉnh tiếp tục thi đua thực hiện Đề án 06. Ảnh: T.A

TĂNG MINH BẠCH, GIẢM CHI PHÍ

BHXH tỉnh đã kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản thực hiện Đề án 06 tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động. Cùng với đó, tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan đến việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip để đi khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH cung cấp, đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Từ năm 2022 - 2023, đã đăng 174 tin, bài lên Website, trang Zalo OA, Fanpage, YouTube của BHXH tỉnh; 48 tin, bài trên Cổng thông tin tỉnh, báo, đài địa phương và Trung ương; 24 phóng sự tuyên truyền, 16 bản tin phát trên sóng Đài PT-TH Bạc Liêu và hơn 2.610 lượt phát trên loa phát thanh toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã triển khai dịch vụ công tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình thuộc lĩnh vực ngành BHXH theo Đề án 06. Phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú; cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID để KCB bằng thẻ BHYT. Tính đến nay, đã có 80/80 cơ sở triển khai KCB cho người tham gia BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 100% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh).

BHXH tỉnh cũng đã triển khai kết nối giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo thông tin người tham gia BHXH, BHYT “đúng, đủ, sạch, sống”, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để triển khai Đề án 06 của Chính phủ thật sự hiệu quả. Đồng thời, quán triệt đến cán bộ Bộ phận một cửa thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID để phục vụ việc xác thực danh tính trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể đăng ký tham gia BHXH, BHYT, đề nghị cấp lại thẻ BHYT và các dịch vụ công khác qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn ban hành kế hoạch đẩy mạnh thực hiện chi trả chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần hiện thực hóa chủ trương Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ…

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Việc thực hiện Đề án 06 tuy đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song trong quá trình thực hiện cũng còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Dữ liệu quốc gia về dân cư hiện nay chưa thật sự “sạch”, vẫn còn nhiều trường hợp sai thông tin nên việc đồng bộ dữ liệu về bảo hiểm với dữ liệu về dân cư gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 6/2024, vẫn còn hơn 16.000 người tham gia chưa được xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư. Số lượng này tập trung ở người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia do Phòng LĐ-TB&XH các địa phương quản lý (bảo trợ, khuyết tật, người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo…), trẻ em và học sinh - sinh viên… rất khó để liên hệ được người tham gia, do thiếu thông tin như địa chỉ cư trú, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, người dân đi làm ăn xa, hoặc tạm trú ở địa phương khác. Vẫn còn nhiều trường hợp chưa đăng ký nơi cư trú nên không có thông tin trong CSDL dân cư nên không thể đồng bộ được.

Khó khăn nữa là mặc dù các cơ sở đã triển khai sử dụng CCCD gắn chip trong KCB bằng thẻ BHYT nhưng số lượng tra cứu và tỷ lệ tra cứu thành công vẫn còn thấp (87,26%). Nguyên nhân là do máy quét mã QR code tại cơ sở KCB đang sử dụng khi quét trên CCCD không đọc được thông tin, hoặc đọc được nhưng thông tin không chính xác nên tỷ lệ tra cứu thành công đạt tỷ lệ chưa cao, cán bộ tại cơ sở y tế khi kiểm tra thẻ BHYT phải thực hiện nhập thủ công để tra cứu làm mất nhiều thời gian. Số lượt người sử dụng CCCD thay thế thẻ BHYT tuy đã tăng nhưng vẫn còn thấp so với tổng số lượt đi KCB bằng thẻ BHYT trong năm. Nguyên nhân là do nhiều người dân chưa biết, hoặc chưa hình thành thói quen sử dụng CCCD khi đi KCB bằng thẻ BHYT. Trình độ về công nghệ thông tin của người tham gia BHXH, BHYT còn thấp, cũng như chưa hình thành thói quen khi thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử nên từ đó tỷ lệ hồ sơ của cá nhân trên Cổng dịch vụ công còn thấp. Mặt khác, việc thực hiện các dịch vụ công yêu cầu phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ (điện thoại thông minh, máy tính, mạng Internet…), nhưng người dân không có hoặc có nhưng không tương thích nên gây khó khăn trong quá trình triển khai...

Những khó khăn trên cần sớm được tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của cán bộ, viên chức trong đơn vị. Cũng như, tăng cường tính minh bạch, chính xác các thông tin về dân cư, định danh và xác thực điện tử, giúp các cơ quan chức năng có được những thông tin chính xác và kịp thời. Các thủ tục, hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí cho cá nhân và tổ chức. Đặc biệt là giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân, giúp tăng độ tin cậy và sự hài lòng của người dân đối với ngành BHXH.

BHXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an triển khai xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhằm hoàn thành đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, góp phần triển khai có hiệu quả việc sử dụng CCCD gắn chip trong KCB bằng thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch rà soát, xác minh thông tin số người tham gia chưa được đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư, xác định các nguyên nhân để từ đó đưa ra giải pháp phù hợp, phấn đấu hoàn thành việc đồng bộ thông tin người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư trong năm 2024 theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Đẩy mạnh phối hợp với cơ quan quản lý người tham gia (đơn vị sử dụng lao động; trường học; UBND các xã, phường, thị trấn; Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức dịch vụ thu…) nhằm bổ sung định danh cá nhân/CCCD của người tham gia vào CSDL về bảo hiểm để từ đó cơ quan BHXH thực hiện đồng bộ, xác thực với CSDL quốc gia về dân cư…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.