Muôn mặt cuộc sống

Cảnh báo nguy hại từ đồ chơi giá rẻ

Thứ Hai, 08/07/2024 | 16:03

Với lợi thế mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt, đồ chơi giá rẻ hiện được bày bán nhiều trên thị trường, từ các chợ truyền thống đến chợ online, ven lề đường. Tuy nhiên điều đáng nói là, những món đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ này có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp.

 Đồ chơi giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: T.L

Chị Thanh Thảo (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, hôm trước chị có mua bộ đồ chơi siêu nhân với giá 45.000 đồng cho con. Sau vài ngày tiếp xúc với món đồ chơi mới thì tay của con chị bị nổi mẩn đỏ, có cảm giác ngứa… Chị Thảo phải đưa bé đến bác sĩ da liễu để điều trị, phải bôi thuốc mấy thì mới thuyên giảm.

Theo cảnh báo của các chuyên gia về sức khỏe, những món đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, những chất độc hại này sẽ xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, hoặc thông qua đường hô hấp khiến trẻ dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh, hoặc thậm chí có thể bị ung thư. Ngoài ra, chất liệu đồ chơi giá rẻ cũng không an toàn do giòn, dễ gãy, gây thương tích cho trẻ khi sử dụng.

Trước thực tế các loại đồ chơi giá rẻ tràn lan tiềm ẩn nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý các điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, thông tin về các loại sản phẩm độc hại, dấu hiệu nhận biết và tác hại từ các loại đồ chơi không đảm bảo chất lượng nhằm giúp người tiêu dùng nắm bắt. Trong trường hợp sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi, nếu trẻ có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa..., thì cần ngừng ngay việc cho con chơi những món đồ chơi đó và cho trẻ đến các cơ sở y tế khám nếu các dấu hiệu trên không thuyên giảm, để tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.