Đẩy nhanh công tác điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 15/07/2024 | 15:55

Bắt đầu từ ngày 1/7 - 15/8/2024, cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) trên phạm vi toàn quốc được tiến hành. Cùng với các tỉnh, thành phố, Bạc Liêu đã và đang đang đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin tại hộ để cuộc điều tra diễn ra đúng kế hoạch.

Điều tra viên thu thập thông tin tại hộ dân tộc Khmer ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Thu thập thông tin trực tiếp

Các điều tra viên sử dụng phương pháp thu thập thông tin trực tiếp tận hộ để thu thập các thông tin về: nhân khẩu học của dân số; giáo dục; di cư; hôn nhân; sử dụng bảo hiểm y tế; việc làm; lịch sử sinh và tình hình sử dụng biện pháp tránh thai của nữ từ 10 - 49 tuổi và các thông tin về người chết; nhà ở và điều kiện sinh hoạt; đất ở, đất sản xuất; một số loại gia súc nuôi chủ yếu; tình hình tiếp cận dịch vụ công cộng của hộ…

Bạc Liêu có 2 DTTS chiếm tỷ lệ cao là dân tộc Khmer và dân tộc Hoa. Trong đó, xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) là nơi tập trung đông đồng bào dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 70% so với dân số toàn xã. Hưng Hội hiện có 8 ấp với 2.969 hộ, 13.162 khẩu, đợt điều tra, thu thập thông tin lần này có 15 địa bàn với 7 điều tra viên tham gia điều tra phiếu tại hộ. Bà Lý Thị Sóc (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội), cho biết: “Qua tuyên truyền, giải thích, biết được mục đích cuộc điều tra là phản ánh thực trạng KT-XH của 53 DTTS để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và hệ thống chỉ tiêu thống kê về công tác dân tộc phục vụ xây dựng, hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS giai đoạn 2026 - 2030; làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về DTTS tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng… Vì vậy, tôi sẵn sàng cung cấp mọi thông tin theo yêu cầu”.

Là địa phương có đông đồng bào Khmer, Hoa sinh sống, xã Vĩnh Trạch Đông được TP. Bạc Liêu chọn làm điểm chỉ đạo ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH 53 DTTS. Trong đợt điều tra lần này, xã Vĩnh Trạch Đông có 14 địa bàn với 7 điều tra viên. Hiện các điều tra viên các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin ở hộ.

“Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tôi đã được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ điều tra do Cục Thống kê tỉnh tổ chức. Qua tập huấn, tôi đã nắm chắc mục đích, yêu cầu của cuộc điều tra, đồng thời được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ điều tra cũng như sử dụng thành thạo phần mềm CAPI để thực hiện nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng yêu cầu phương án điều tra quy định”, một điều tra viên phụ trách địa bàn xã Hưng Hội cho biết.

Tăng cường giám sát

Ông Nguyễn Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Thống kê tỉnh khẳng định: việc thu thập thông tin tại hộ rất quan trọng, là vấn đề quyết định chất lượng thông tin. Vì thế, Cục Thống kê tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức giám sát thường xuyên, nhất là những ngày đầu tiên của cuộc điều tra để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm cho điều tra viên thu thập thông tin một cách chính xác. Sau khi giám sát thì các tổ giám sát viên của tỉnh, huyện, thị, thành phố đều tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Bạc Liêu hiện có 7 huyện, thị, thành phố với dân số 925.170 người. Trong đó, dân tộc Kinh chiếm hơn 90%, dân tộc Khmer chiếm 8,09%, dân tộc Hoa chiếm 1,75% và có 0,03% các dân tộc khác. Thực hiện cuộc điều tra, thu thập thông tin tình hình phát triển KT-XH 53 DTTS năm 2024, tỉnh sẽ điều tra chọn mẫu tại 152 địa bàn với 78 điều tra viên. Theo số hộ được lập bảng kê điều tra ban đầu là 4.657 hộ đồng bào các DTTS... Sau 2 tuần ra quân điều tra thu thập thông tin tình hình phát triển KT-XH 53 DTTS, giám sát viên từ tỉnh đến cơ sở đều tiến hành giám sát để kịp thời chấn chỉnh ngay từ đầu cho các điều tra viên. Theo Cục Thống kê tỉnh, tính đến thời điểm ngày 11/7, các điều tra viên đã thu thập thông tin của 1.216/4.657 hộ, tương đương 26,11%.

Mới đây, Đoàn giám sát của Tổng cục Thống kê Việt Nam đã đến giám sát việc thu thập thông tin ở Bạc Liêu. Qua quá trình giám sát thực tế, Đoàn giám sát Trung ương đã có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh nhằm rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong điều tra. Các thành viên của Đoàn giám sát Trung ương cũng nêu một số điểm cần lưu ý cho điều tra viên nhằm triển khai thực hiện cuộc điều tra đạt kết quả và chất lượng tốt nhất, đảm bảo thời gian theo quy định.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.