Dông sét mùa mưa và nỗi lo của người lao động

Thứ Hai, 17/06/2024 | 15:56

Từ đầu tháng 5/2024 đến nay, hiện tượng dông, lốc xảy ra ở nhiều nơi làm thiệt hại tài sản, hoa màu. Đáng báo động là mặc dù chỉ mới bước vào mùa mưa nhưng theo thống kê chưa đầy đủ từ các địa phương, trên cả nước đã có hơn 10 người tử vong do sét đánh kèm với mưa dông.

Người dân cần tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh ở nơi đồng trống khi trời mưa. Ảnh: T.Q

Hiểm họa từ dông sét

Hầu hết các vụ sét đánh chết người đều do người lao động chủ quan và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông. Ở Bạc Liêu, thời gian qua, có nhiều trường hợp bị sét đánh chết khi đang lao động ngoài trời như: phơi ruốc, bắt nghêu, chăn vịt, làm đồng, bán hàng rong… Sét có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng hoặc vật thể nào khi có đủ các yếu tố hình thành nên sét.

Ông Minh Lý (huyện Phước Long), cho biết: “Năm nay nắng nóng gay gắt kéo dài, qua tháng 5 đến giờ tuy chỉ có vài cơn mưa lớn, nhưng lần nào mưa cũng kèm sấm chớp rền trời, gió mạnh. Tôi có một người thân bị sét đánh khi đang làm đồng, vì vậy mỗi khi xuất hiện mưa dông là tôi lập tức tìm nơi an toàn để tránh, không dám chủ quan”.

Trung bình mỗi năm Bạc Liêu xảy ra hàng chục vụ mưa dông kèm theo sấm sét. Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hơn 10 loại thiên tai với các cấp độ rủi ro khác nhau, như: áp thấp nhiệt đới, lốc và sét, hạn hán và xâm nhập mặn, ngập lụt, sạt lở đất, nước dâng do triều cường, gió mạnh trên biển… Riêng trong năm 2023, ở tỉnh xuất hiện nhiều đợt lốc xoáy rải rác khắp các địa bàn các địa phương trong tỉnh khiến 1 người chết, 1 người bị thương và 208 căn nhà bị thiệt hại.

Các biện pháp phòng tránh sét đánh cho từng cá nhân.

Chủ động phòng tránh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định: Trong năm 2024, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới tập trung vào nửa cuối mùa. Từ tháng 9 - 11/2024, trên biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 7 - 9 cơn bão/áp thấp nhiệt đới; trong đó có khoảng 3 - 4 cơn đổ bộ vào đất liền. Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh dự báo mưa đầu mùa sẽ kéo dài đến hết tháng 5 và đầu tháng 6. Trong khoảng thời gian đầu mùa mưa, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như: dông lốc, sấm sét. Từ giữa tháng 6/2024, mưa bắt đầu tăng về diện và lượng. Do vậy, những ngày tới, tình hình thời tiết trong tỉnh sẽ phổ biến là những ngày có mưa dông, xen kẽ với những ngày không mưa và nắng nóng. Đặc biệt, các cơn mưa kèm dông lốc, sấm sét tiếp tục xuất hiện nhiều vào buổi chiều và tối.

Sét là hiện tượng thời tiết cực đoan ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối để tránh sét. Tuy nhiên, việc chủ động tìm nơi an toàn, đề phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông sẽ làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh và tránh được những tổn thương về sức khỏe. Vì vậy, chủ động phòng ngừa và thực hiện đúng theo khuyến cáo là cách làm tốt nhất để bảo vệ mình và người khác khi gặp những hiện tượng thiên tai cực đoan.

Minh Luân

Sét thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa. Đây là hiện tượng thiên tai nguy hiểm, có tỷ lệ gây tử vong cao nếu con người lơ là, chủ quan và không có biện pháp phòng tránh. Do đó, để phòng tránh sét đánh, trước hết khi đi làm người dân phải nắm rõ thông tin thời tiết; các biện pháp phòng tránh sét lúc làm việc ở ngoài trời hay trong nhà. Mỗi người cũng cần trang bị kỹ năng sơ cứu cho người bị sét đánh để có thế cứu sống họ khi cần thiết.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.