Giám sát để đảm bảo chất lượng thông tin thu thập

Thứ Hai, 15/07/2024 | 15:53

Sau khi đến giám sát việc thu thập thông tin tận hộ đồng bào dân tộc ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), Đoàn giám sát Trung ương đã có buổi làm việc với Cục Thống kê tỉnh, huyện Vĩnh Lợi và xã Hưng Hội. Xin trích ý kiến của một số thành viên trong đoàn về vấn đề này.

*Bà Đỗ Thị Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam: Tăng cường khâu giám sát trực tiếp, gián tiếp và giám sát trực tuyến

Giám sát là công tác quan trọng nhất của cuộc điều tra, vì thế, địa phương cần tăng cường khâu giám sát trực tiếp, gián tiếp và giám sát trực tuyến. Giám sát viên phải giám sát chặt chẽ để kịp thời nhắc nhở các điều tra viên phải thu thập đầy đủ, đảm bảo thông tin để công tác điều tra thu thập thông tin tình hình phát triển KT-XH 53 DTTS đạt kết quả cao nhất. Kết quả của cuộc điều tra sẽ là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2026 - 2030.

* Ông Tào Việt Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác dân tộc địa phương thuộc Ủy ban Dân tộc: Thu thập thêm thông tin về đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa của các dân tộc

Qua giám sát thực tế cho thấy, các địa phương đều chọn điều tra viên là người dân tộc nên việc giao tiếp và thu thập thông tin khá thuận lợi. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, thu thập thông tin cũng cần thông tin đến bà con về những chính sách dài hơi, cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, cần đặt thêm nhiều câu hỏi có liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần và văn hóa của các dân tộc... Để từ đó có chính sách bảo tồn và phát huy văn hóa của các đồng bào DTTS.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.