Lan tỏa “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”

Thứ Sáu, 14/06/2024 | 15:41

Thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại’ của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở nên quen thuộc với cán bộ, người dân tỉnh Bạc Liêu. Người tình nguyện hiến máu cứu những bệnh nhân mà đa phần là không quen biết với mình chỉ bởi một lẽ giản đơn: “Được hiến máu cứu người là cảm thấy hạnh phúc, thấy mình sống có ý nghĩa!”.

Thầy giáo Nguyễn Chí Dũng - Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Đông Hải) đã có 47 lần hiến máu tình nguyện. Ảnh: NVCC

Số lần hiến máu cao hơn tuổi đời

Thầy giáo Nguyễn Chí Dũng (Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) vừa có mặt tại Hà Nội để dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tổ chức. Với 47 lần hiến máu cứu người - nhiều hơn cả tuổi đời (44 tuổi), ngoài ra, còn vận động hơn 500 lượt đồng nghiệp, người dân cùng tham gia, song đảng viên Nguyễn Chí Dũng “chỉ nghĩ đơn giản, máu thì không có chế phẩm thay thế được, trong người mình có sẵn nguồn máu sạch, nên giúp người là chuyện phải làm. Được lấy máu cứu người là cảm thấy rất hạnh phúc, thấy mình sống có ý nghĩa”.

Máu là loại thuốc trị bệnh đặc biệt, chỉ có thể do cơ thể con người sản sinh và giúp nhau qua cơn ngặt nghèo. Hằng giờ, hằng ngày có rất nhiều bệnh nhân không có đủ lượng máu để cấp cứu kịp thời, kéo dài sự sống. HMTN không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng máu của người hiến và mang lại cho người hiến niềm vui vì được giúp ích cho cộng đồng, cho xã hội.

Tham gia “ngân hàng máu sống”

Không chỉ HMTN, một số cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân còn tham gia “ngân hàng máu sống” để kịp thời hiến máu khi có bệnh nhân cần. Chị Lâm Kim Rớt (khóm 5, Phường 3) là thành viên “ngân hàng máu sống” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Bạc Liêu. Bất cứ lúc nào, hễ có lời kêu gọi hiến máu là chị sẵn sàng sẻ chia những giọt máu quý giá cho bệnh nhân đang cấp cứu. Chị Kim Rớt chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu đã 10 năm với 40 lần HMTN và vận động người thân, hàng xóm cùng hiến máu cứu người mỗi khi Hội CTĐ thành phố đề nghị”.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa hoạt động HMTN - hành động thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Trong đó, các cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên là những người đi đầu và là những tuyên truyền viên sống động cho phong trào HMTN. Từ đó, phong trào hiến máu đã thật sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tình nguyện tham gia.

Ông Hà Văn Khanh - Phó Chủ tịch Hội CTĐ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh, cho biết: “Hiến máu cứu người đã trở thành một hành động, một nghĩa cử cao đẹp, được thực hiện thường xuyên, liên tục, tất cả mọi người trong toàn xã hội nhiệt tình hưởng ứng”. Riêng bản thân đồng chí Hà Văn Khanh vừa làm công tác vận động HMTN, vừa tham gia trực tiếp hiến máu 24 lần, vận động trên 3.000 lượt người tham gia hoạt động xã hội này.

Trong suốt 30 năm qua, phong trào hiến máu tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bạc Liêu phát triển ngày một lớn mạnh, đã trở thành một phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Hoạt động hiến máu tại Việt Nam đã góp phần mang lại sự sống của hàng triệu người dân, bảo đảm việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.

Từ năm 2005, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 14/6 là Ngày Quốc tế Người hiến máu. Ngày 14/6 là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner (nước Áo) - người phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900, đạt giải Nobel Y học, mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới.

Minh Đạt - Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.