Loay hoay chuyện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ Hai, 08/07/2024 | 16:05

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn ở nhiều tỉnh, thành đã gây hoang mang cho người dân. Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi sản xuất - kinh doanh thực phẩm không an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Chả lụa để trực tiếp xuống nền bếp mà không có dụng cụ chứa, đựng. Ảnh: M.L

Vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy

Các hoạt động bảo đảm ATVSTP trong những năm gần đây đã được tăng cường hơn so với giai đoạn trước ở cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã. Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh đã giúp thay đổi nhận thức và hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm theo chiều hướng tốt hơn. Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên, qua đó ngăn chặn và xử lý kịp thời nhiều vụ vi phạm về ATVSTP.

Bên cạnh các hộ, cơ sở sản xuất chấp hành tốt các quy định về điều kiện ATVSTP trong hoạt động thì vẫn còn một số hộ, cơ sở do thiếu hiểu biết, hoặc chưa chú trọng bảo đảm các quy định về ATVSTP nên vi phạm về không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chai, lọ đựng hóa chất lẫn với gia vị hoặc để gần khu vực chế biến thực phẩm; quy trình sản xuất không theo nguyên tắc một chiều; điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ không đạt yêu cầu; kinh doanh thực phẩm hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc, xuất xứ...

Đơn cử như mới đây, qua kiểm tra đột xuất hộ sản xuất - kinh doanh giá (đậu xanh) trên địa bàn Phường 1 (TP. Bạc Liêu), Đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phát hiện tại khu vực sản xuất, ngâm đậu, rửa giá không đảm bảo vệ sinh. Còn tại cơ sở sản xuất chả lụa T. (Phường 7, TP. Bạc Liêu), dụng cụ chứa nguyên liệu chưa đảm bảo ATVSTP, sản phẩm được để trực tiếp trên nền bếp mà không có vật dụng chứa, đựng…

Nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, quản lý các các cơ sở, địa điểm sản xuất - kinh doanh thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên nhận thức về ATVSTP của một bộ người dân còn hạn chế, thói quen tiêu dùng sử dụng thực phẩm giá rẻ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo ATVSTP còn khá phổ biến. Mặt khác, các hộ, cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các cơ sở có quy mô nhỏ, công nghệ sản xuất, chế biến thực phẩm còn lạc hậu, thủ công nên việc điều kiện bảo đảm ATVSTP còn thiếu và yếu.

Ngoài ra, việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố - loại hình dễ gây ra ngộ độc thực phẩm cũng hết sức khó khăn vì đa số có địa điểm kinh doanh không cố định, nhỏ lẻ và thường không đáp ứng đầy đủ các quy định về đảm bảo ATVSTP. Nhân lực, kinh phí hoạt động chương trình ATVSTP còn hạn chế; phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ kiểm tra về chất lượng ATVSTP còn thiếu; công tác kiểm tra còn chồng chéo, có quá nhiều ngành, đoàn tham gia kiểm tra, nhất là trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội…

ATVSTP là vấn đề nóng diễn ra hằng ngày, hằng giờ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Vì vậy, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao kiến thức để lựa chọn và chế biến các loại thực phẩm an toàn, chất lượng. Đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm phải thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn…, để đảm bảo ATVSTP cho người sử dụng, hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc xảy ra.

Minh Luân

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 3.402 cơ sở sản xuất - kinh doanh, chế biến thực phẩm. Qua kiểm tra, đã phát hiện và xử lý theo quy định 71 cơ sở vi phạm. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm (9 người mắc, trong đó có 3 ca tử vong).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.