Mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 16:16

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của huyện Đông Hải (gọi tắt là BCĐ huyện) đã đưa chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện hàng tháng, quý, năm. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT, phát triển người tham gia BHXH, BHYT...

ĐỔI MỚI TRUYỀN THÔNG

Một trong những giải pháp quan trọng được BCĐ huyện tập trung thực hiện chính là truyền thông phải được tập trung đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới. Cũng như, có sự phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phát loa đến các cụm dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đối thoại, tư vấn trực tiếp, thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook… với nhiều nội dung thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, thể hiện rõ mục đích, ý nghĩa, tính nhân đạo, nhân văn, sự tiến bộ và tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, việc triển khai phần mềm ứng dụng VssID-BHXH số thể hiện sự tiện ích cho người tham gia, tính công khai, minh bạch của chính sách BHXH, BHYT.

Đến nay, hầu hết các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân đều nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm, mục đích, ý nghĩa, tính thiết thực, quyền lợi, nghĩa vụ của chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, UBND huyện Đông Hải cũng ban hành Kế hoạch 91 về việc phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2023, nhằm khuyến khích những tập thể và cá nhân thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2023. Đồng thời xem công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc mở rộng độ bao phủ, tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đặc biệt, huyện phấn đấu đưa thị trấn Gành Hào đạt đô thị loại IV, có 2 xã (Định Thành và Định Thành A) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Điền Hải duy trì nông thôn mới nâng cao, độ bao phủ BHYT phải đạt 95% trở lên. Từ đó, các đơn vị thành viên BCĐ đã triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT phù hợp với tình hình thực tế. Với những giải pháp tích cực trên, năm 2023, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 149.012 triệu đồng, đạt 99% kế hoạch giao; đặc biệt, số người tham gia BHXH bắt buộc là 3.230 người, đạt tỷ lệ 100%...

​Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hải trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: T.A

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Một số đơn vị nợ tiền BHXH dây dưa, kéo dài từ nhiều năm làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động (trong đó có một số đơn vị đã được BHXH tỉnh gửi Kết luận thanh tra và thông báo đôn đốc thực hiện Kết luận sau thanh tra nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, thậm chí có đơn vị còn để nợ cao hơn); một số doanh nghiệp không đóng BHXH, BHYT cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật về lao động.

Bên cạnh đó, người tham gia BHXH tự nguyện chưa thật sự bền vững; tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng; số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tại một số địa phương có lúc, có nơi chưa sâu, chưa tương xứng với vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách an sinh xã hội. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ khá cao, nhưng tỷ lệ này chưa thật sự bền vững, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè có thời điểm tỷ lệ học sinh tham gia BHYT ở nhiều điểm trường đạt dưới 90%...

Để sở gỡ khó khăn, BCĐ huyện yêu cầu các thành viên, các ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. 

Song song đó, đổi mới phương thức phục vụ người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung đẩy nhanh việc thực hiện chuyển đổi số, giải quyết qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và chi trả không dùng tiền mặt, nâng cao chất lượng phục vụ; kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các ngành có liên quan. Xây dựng quy chế phối hợp với ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn trong việc phát triển người tham gia và thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Chủ động nắm thời gian hết hạn thẻ BHYT của người dân, cấp thẻ đúng thời hạn tham gia, bảo đảm quyền lợi cho người lao động và người dân…

Mặt khác, phối hợp tốt với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phát sinh nợ tiền đóng BHXH, BHYT, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động (chú ý đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động phải có trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động đúng theo quy định). Xây dựng và triển khai các giải pháp phòng ngừa, chống lạm dụng khi lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH và khám, chữa bệnh BHYT nhằm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.

TÚ ANH

Một số chỉ tiêu trong năm 2024

* Về chỉ tiêu BHXH bắt buộc: Duy trì số lao động trong năm 2023 và tiếp tục khai thác thêm số lao động ở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, phấn đấu đạt tỷ lệ người lao động trong diện phải tham gia BHXH.

* Về chỉ tiêu bao phủ BHYT: Phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt từ 95% dân số trở lên.

* Về chỉ tiêu BHXH tự nguyện: Phấn đấu năm 2024 có trên 3.410 người tham gia BHXH tự nguyện.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.