Ổn định cuộc sống nhờ tham gia tổ hợp tác

Thứ Hai, 01/07/2024 | 14:50

Không đủ tuổi, sức khỏe, điều kiện để đi lao động tại các công ty, thế nhưng, nhiều phụ nữ nông thôn vẫn có cơ hội tìm được việc làm ổn định, có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình nhờ tham gia tổ hợp tác (THT), tổ liên kết (TLK) tại địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao quyền năng, cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Giúp phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế

Nhằm tập hợp hội viên, phụ nữ và nâng cao thu nhập cho  chị em, năm 2022, Hội LHPN phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã thành lập THT “May gia công” gồm 16 thành viên. Chị Huỳnh Bích Tuyền - thành viên của THT “May gia công”, chia sẻ: “Trước đây, thỉnh thoảng mới có người đến đặt tôi may quần áo nên thu nhập chẳng có bao nhiêu. Nhưng kể từ khi được tham gia THT, với mức thu nhập ổn định khoảng 6 triệu đồng/tháng, cộng với tiền thù lao từ việc chở rau thuê của chồng tôi nên cuộc sống của gia đình cũng “dễ thở” hơn, có điều kiện nuôi 3 đứa con đến trường học hành tử tế”.

Theo Hội LHPN phường Nhà Mát, điểm thuận lợi của việc tham gia THT “May gia công” là các chị có thể làm việc gần nhà, thuận tiện trong việc chăm sóc gia đình, quản lý con cái. Để các thành viên THT có công việc thường xuyên, ổn định, Hội chủ động liên kết với các công ty, cơ sở may gia công trong và ngoài tỉnh nhận nhiều đơn hàng về giao khoán sản phẩm cho thành viên THT, giúp các thành viên có thu nhập ổn định từ 4,5 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài khóm Chòm Xoài, dự kiến trong tháng 10/2024, Hội LHPN phường Nhà Mát tiếp tục mở thêm 1 tổ “May gia công” ở khóm Đầu Lộ nhằm giúp nhiều chị em có thu nhập đều đặn.

Ở Hồng Dân, với việc thành lập THT “Đan giỏ nhựa”, Hội LHPN huyện cũng đã giúp hàng ngàn hội viên, phụ nữ các xã: Ninh Thạnh Lợi A, Ninh Quới, Ninh Quới A… có thu nhập từ 80.000 - 150.000 đồng/ngày. Công việc đan giỏ nhựa khá đơn giản, lại có thể làm tại nhà nên ngày càng có đông chị em tham gia. Đến nay, Hội LHPN huyện Hồng Dân đã thành lập được 6 THT và 13 TLK. Để nâng cao chất lượng hoạt động của THT, TLK, thời gian tới, bên cạnh duy trì các đơn hàng truyền thống, Hội sẽ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều kênh thông tin để tiếp cận rộng rãi thị trường trong nước, tạo thêm việc làm cho nhiều hội viên, phụ nữ.

Công việc hằng ngày của các thành viên Tổ hợp tác “May gia công” thuộc Chi hội Phụ nữ khóm Chòm Xoài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Tăng cường hỗ trợ

Hội LHPN các cấp trong tỉnh hiện có nhiều THT, TLK hoạt động có hiệu quả như: THT “Chăn nuôi heo”, “Đan ghế nhựa” (huyện Vĩnh Lợi); THT “Trồng bồn bồn”, “Trồng nấm bào ngư xám”, “Trồng rau màu”, “Đan lục bình”, “Mua bán nhỏ” (huyện Phước Long)... Thông qua các THT, chị em có dịp học hỏi kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao, được giao lưu trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ nhau, tăng dần quy mô đầu tư cho mô hình sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm...

Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là nhiệm vụ trọng tâm, Hội LHPN tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ về phát triển các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã, THT, TLK. Đồng thời, chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của phụ nữ trong phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, nhất là tăng cường vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế hợp tác. Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ còn quan tâm hỗ trợ nguồn lực đối với các mô hình kinh tế hợp tác và hộ kinh doanh cá thể có nhu cầu tiếp cận tín dụng vay vốn từ các ngân hàng, chủ yếu là Ngân hàng Chính sách xã hội. Hội LHPN đứng ra ký kết thỏa thuận bảo lãnh tín chấp cho chị em vay vốn để sản xuất khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và xây dựng mô hình kinh tế.

Để tạo thuận lợi cho mô hình THT, TLK phát triển, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho các cơ sở Hội tập huấn, hỗ trợ thủ tục pháp lý, hướng dẫn thành lập các THT, TLK trên các lĩnh vực sản xuất tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho các thành viên THT, TLK tham gia các hoạt động giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục vận động phát triển THT những nơi chưa đủ điều kiện thành lập hợp tác xã, đồng thời tập trung vận động THT hoạt động khá nâng lên hợp tác xã.

Qua việc tham gia THT, TLK đã giải quyết số lượng lớn lao động nhàn rỗi trên địa bàn, giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thắt chặt sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong lao động, sản xuất, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

Minh Luân

Đến nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thành lập trên 1.000 tổ hợp tác, tổ liên kết, qua đó tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, giúp chị em nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; đồng thời nâng cao quyền năng, cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.