Quan tâm gìn giữ các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ Sáu, 26/07/2024 | 17:22

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, Chính quyền và Nhân dân trong tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), công trình ghi công liệt sĩ. Qua đó không chỉ thể hiện niềm tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ (AHLS) đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, mà còn góp phần làm ấm lòng thân nhân các gia đình liệt sĩ.

Lực lượng đoàn viên - thanh niên chuẩn bị vật liệu tô điểm, trang trí trên các phần mộ liệt sĩ. Ảnh: T.Q

Để các anh yên giấc

Trên địa bàn tỉnh có 57 công trình ghi công liệt sĩ, gồm: 1 NTLS cấp  tỉnh (tọa lạc huyện Hòa Bình), 3 NTLS tại TX. Giá Rai, huyện Phước Long và huyện Vĩnh Lợi và 53/64 công trình ghi công liệt sĩ do cấp xã quản lý, chăm sóc. Những năm qua, công tác sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chú trọng lồng ghép các nguồn lực, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tham gia, trở thành phong trào thi đua, nét đẹp văn hóa trong đời sống của người dân Bạc Liêu.

NTLS tỉnh có 3.942 ngôi mộ liệt sĩ. Để có thể chăm sóc tốt khuôn viên rộng gần 10ha, trong khi chỉ có 15 cán bộ, người lao động, đòi hỏi Ban quản trang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. “Anh em chúng tôi xác định là làm việc bằng cái tâm, làm hết việc chứ không làm hết giờ để khuôn viên nghĩa trang và các phần mộ luôn được chăm sóc cẩn thận, sạch sẽ, trang nghiêm. Chăm sóc mộ cho các AHLS không chỉ là trách nhiệm mà là niềm tự hào. Đây cũng là một cách tri ân với những anh hùng không tiếc máu xương hy sinh vì độc lập dân tộc”, ông Lê Hoàng Giang - nhân viên quản trang NTLS tỉnh, cho biết.

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong những ngày tháng 7 tri ân, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, như: tổ chức cho hội viên, đoàn viên - thanh niên quét dọn, vệ sinh khu nghĩa trang, các bia, mộ liệt sĩ; dâng hương, thắp nến tri ân..., góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho nơi yên nghỉ của các AHLS, biến NTLS thành một công trình văn hóa mang đậm truyền thống dân tộc, đồng thời cũng góp phần giáo dục đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” cho các thế hệ trẻ.

Đã hơn 10 năm qua, mỗi khi đến dịp 27/7, là Viettel Bạc Liêu đều trích nguồn kinh phí thay mới hoa, bình hoa tại các NTLS trong tỉnh. Năm nay, Viettel Bạc Liêu thay mới 9.500 nhành hoa sen tại NTLS tỉnh và NTLS các huyện, thị xã, thành phố. Đoàn viên - thanh niên đơn vị còn hỗ trợ thay cát, cắm hoa, dọn dẹp khuôn viên nghĩa trang. Đến ngày 27/7, đơn vị tổ chức đoàn đến viếng, thắp nến tri ân để tưởng nhớ những AHLS đã hy sinh vì Tổ quốc.

Vào tháng 7 mỗi năm, ngoài tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, thực hiện nhiều công trình chăm lo gia đình chính sách, người có công, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các cơ sở Đoàn trực thuộc còn tổ chức thắp nến, dọn vệ sinh, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ. Thông qua hoạt động này, nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng, hy sinh giành độc lập dân tộc của các thế hệ ông cha đi trước. Đồng thời phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan tại các khu di tích lịch sử, NTLS.

Thể hiện lòng tri ân đối với các AHLS, Hội Cựu chiến binh huyện Hòa Bình cũng đã thành lập Câu lạc bộ tri ân. Theo đó, đều đặn mỗi tháng 2 lần, các thành viên cùng nhau đến NTTS tỉnh quét dọn vệ sinh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ. Câu lạc bộ còn phân công nhau thường xuyên kiểm tra, quét dọn cỏ lá, chăm sóc, lau chùi mảng bám, rêu mốc trên các phần mộ liệt sĩ hoặc phát hiện những hư hỏng để báo quản trang sửa chữa kịp thời.

Và còn đó rất nhiều hoạt động của các sở, ngành, hội, đoàn thể, trường học và người dân trong tỉnh hướng đến các công trình ghi công liệt sĩ. Chung tay bảo vệ, tu bổ và chăm sóc phần mộ của liệt sĩ, các bia ghi danh, đài tưởng niệm - đó vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của hậu nhân góp phần giữ gìn nơi an nghỉ của các AHLS ngày càng trang nghiêm, trở thành những “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.