Thu gom, xử lý rác thải ở các chợ: Còn nhiều bất cập

Thứ Tư, 18/12/2019 | 17:10

Để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển hệ thống các điểm chợ. Thế nhưng, hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi và việc thu gom, xử lý rác chưa triệt để, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, đời sống của người dân.

Người dân xả rác thải ở chợ Cầu Sập (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.L

Khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu là nơi tập trung khá nhiều điểm chợ. Trong đó, những chợ có nhiều hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả như: chợ Cầu Xáng, chợ Phường 1 (phường 1); chợ Nông sản, thực phẩm (phường 3)… Lượng người mua bán ở các chợ khá đông; vào giờ mua bán cao điểm, có người lấn chiếm cả lòng đường để bán; người dân và các hộ tiểu thương vứt rác bừa bãi. Ở khu vực bán thực phẩm tươi sống, nước thải xả trực tiếp không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Trần Thị Hai, người dân sống gần khu vực chợ Phường 1, chia sẻ: “Nước thải sau khi làm vịt, gà, cá cho khách hàng, phần lớn tiểu thương đổ xuống mặt đường. Còn chất phế thải thì họ bỏ vào túi nylon để cạnh các thùng rác”.

Không chỉ chợ ở trung tâm thành phố Bạc Liêu, mà các chợ vùng nông thôn cũng đang diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại chợ Cầu Trâu (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), nhiều loại rác thải không được phân loại trước khi bỏ vào vị trí tập kết rác, nên việc thu gom và xử lý gặp không ít khó khăn. Điểm tập kết rác ngay mặt tiền chợ gây mất mỹ quan đồng thời gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân sống ở khu vực chợ. Mặt khác, một số tiểu thương còn vứt rác thải ra khu vực quanh chợ, nhất là dưới chân cầu Xã Bảo. Điều đáng nói là địa điểm này nằm cách khu di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh (di tích Trận đánh đồn Cầu Trâu) chưa đến 50m.

Ngoài những chợ lớn, việc họp chợ “cóc”, chợ nhóm tự phát cũng gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường. Đơn cử như chợ dưới chân Cầu Sập (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi), tình trạng xả rác bừa bãi, rác chất thành đống xung quanh chợ còn diễn ra phổ biến. Chất thải tại chợ không được xử lý, phân loại trước khi thu gom, rác để không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường.

Để phát triển thương mại gắn với bảo vệ môi trường theo hướng sạch, đẹp, văn minh, các cấp, các ngành, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa nội dung bảo vệ môi trường vào quy định của tổ dân phố, nội quy chợ. Đồng thời đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng các chợ, nhất là hệ thống thoát nước, bể chứa nước thải. Đặc biệt, người kinh doanh, mua bán hàng hóa cần nâng cao ý thức, tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.