Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:38

Thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững năm 2024, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã làm tốt công tác phối hợp với các ngành, địa phương và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là đã thực hiện tốt chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo.

Người dân làm thủ tục vay vốn sản xuất và giải quyết việc làm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hồng Dân.

CHỐNG TÁI NGHÈO

Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tích cực triển khai cho vay các Chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng được thụ hưởng chính sách giảm nghèo khác trên địa bàn tỉnh với tổng dư nợ cho vay hơn 330,2 tỷ đồng, với 9.907 lượt hộ vay. Từ các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có điều kiện sản xuất, tự tạo việc làm, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và chống tái nghèo.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, cận nghèo luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Tỉnh cũng đã chi ngân sách hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ cận nghèo (Trung ương hỗ trợ 70% và ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%), để 100% đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đều có thẻ BHYT. Qua đó góp phần tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo và người mới thoát nghèo được chăm sóc sức khỏe, được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn, nhằm tránh gánh nặng chi phí khi chẳng may bệnh tật và tránh nguy cơ tái nghèo.

Đặc biệt, với quan niệm “có an cư mới lo thoát nghèo”, toàn tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp hỗ trợ triển khai xây dựng và sửa chữa được 156 căn nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí hơn 7,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các huyện, thị xã cũng đã tổ chức rà soát hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở, sau đó báo cáo về tỉnh để thực hiện hỗ trợ sửa chữa, xây mới 400 căn từ nguồn vận động an sinh xã hội của tỉnh.

Cùng với chăm lo đời sống và an cư, các ngành, địa phương còn quan tâm, hỗ trợ kịp thời chi phí học tập, miễn, giảm học phí cho học sinh - sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo và tiền ăn trưa cho trẻ theo Nghị định 81 của Chính phủ. Cũng trong năm 2024, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể cấp tỉnh, các doanh nghiệp, ngân hàng và các huyện, thị xã, thành phố đã nhận giúp đỡ hơn 2.270 hộ nghèo…

Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

TỶ LỆ THIẾU HỤT CAO

Tuy được quan tâm thực hiện tốt, nhưng qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá cao (3.880 hộ nghèo, tương đương 1,71% và 6.911 hộ cận nghèo, tương đương 3,04%). Trong đó, đáng quan tâm là tỷ lệ thiếu hụt cao tập trung ở 5 dịch vụ xã hội cơ bản đó là: BHYT, nhà tiêu hợp vệ sinh, việc làm, sử dụng viễn thông và chất lượng nhà ở.

Nhìn chung, công tác giảm nghèo từ đầu năm đến nay luôn nhận được sự quan tâm và tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Bên cạnh đó các sở, ngành, từng thành viên Ban chỉ đạo và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, chủ trương, cơ chế và các giải pháp cho hộ nghèo, người nghèo.

Song song đó, việc phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị triển khai tích cực, kịp thời xuống địa bàn trực tiếp khảo sát điều kiện thực tế và nghiên cứu mô hình làm ăn phù hợp cho từng hộ nghèo. Qua đó, xây dựng phương án hỗ trợ giúp đỡ cụ thể, nhất là hướng dẫn phương thức làm ăn, cách quản lý, sử dụng nguồn vốn, phương tiện sản xuất của hộ nghèo có hiệu quả (hỗ trợ xây nhà, hỗ trợ tiền vốn, cây - con giống, thức ăn, sửa chữa chuồng trại chăn nuôi…).

Bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình triển khai thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn do Trung ương ban hành rất nhiều văn bản khác nhau từ Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến các thông tư, văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành... Đây là nguyên nhân làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính rườm rà, khó khăn. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các địa phương với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh đôi lúc chưa chặt chẽ, triển khai còn chậm (như trong tiếp cận và giúp đỡ hộ nghèo). Hay như trong công tác nhận giúp đỡ hộ nghèo vẫn còn một vài đơn vị chậm tiếp cận với hộ nghèo theo chủ trương chung của tỉnh và trao vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo còn quá thấp so với nhu cầu đặt ra…

Tập trung kiểm tra, giám sát công tác giảm nghèo tại các địa phương

Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2024, từ nay đến cuối năm, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai kế hoạch thực hiện rà soát hộ nghèo, cận nghèo và hộ có mức sống trung bình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Triển khai kế hoạch thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024 và tổ chức kiểm tra, giám sát công tác giảm nghèo tại các huyện, thị xã, thành phố.

Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác giảm nghèo tại các huyện, thị xã, thành phố và tổng kết công tác giảm nghèo năm 2024 và triển khai Chương trình giảm nghèo năm 2025.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo như: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến cuối năm đào tạo 14.000 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 71,31% vào cuối năm 2024 và giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh 21.000 lao động. Đưa 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội phải đảm bảo cung cấp tín dụng ưu đãi theo quy định của Chính phủ cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vốn để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao mức sống, hạn chế thấp nhất tái nghèo và phát sinh hộ nghèo. Phối hợp với Sở Tài chính thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện sinh hoạt bậc 1 cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội theo Quyết định 2941 của Bộ Công thương…

CHÍ CƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.