Muôn mặt cuộc sống

“Trách nhiệm” lớn đặt trên đôi vai nhỏ

Thứ Tư, 17/07/2024 | 17:00

Trong độ tuổi vô lo vô nghĩ, nhiều đứa trẻ đã phải gánh trách nhiệm của người trưởng thành. Đó là trách nhiệm mưu sinh, kiếm sống cho gia đình. Thay vì đến trường lớp và cầm sách vở, thì các em đến vỉa hè và cầm vé số, rồi chào mời những người qua đường. Phải chăng cái đói, cái nghèo đã lấy mất ước mơ, tương lai của các em?

Bé Hường mời chào khách mua vé số.

Bé Hường (Phường 3, TP. Bạc Liêu) năm nay đã gần 10 tuổi nhưng vẫn chưa được đến trường. Hường theo mẹ đi bán vé số từ nhỏ, mỗi ngày, mẹ sẽ đưa em đến những điểm có đông người qua lại để mời khách mua vé số. Một đứa trẻ chưa biết hết chữ, chưa rành đọc số đã biết “nhà em không có tiền”, biết sức nặng của mưu sinh. Rời khỏi nhà từ sáng sớm và thường xuyên đội nắng, dầm mưa, đến khi bán hết vé số Hường mới được về nhà. Điều đáng nói là, mỗi khi bán được dù chỉ là 1 tờ vé số, em cũng sẽ băng qua con lộ, chạy đến chỗ mẹ đang ngồi chờ cách đó không xa để đưa tiền.

Hường còn bé đến mức em không ý thức được rằng mình “khổ”, mình xứng đáng hưởng những điều tốt đẹp hơn. Với em, nhìn bạn bè cùng trang lứa đi học vui chơi, em cũng thích, nhưng cùng mẹ đi bán vé số, em cũng không buồn, chỉ vì “em đi bán thì được nhiều hơn, có tiền mua đồ ăn…”. Điều đáng buồn là ngoài cuộc sống đưa đẩy, thì một trong những nguyên nhân của tình trạng trên còn đến từ sự mưu tính của người lớn, đặc biệt là người giám hộ các em. Họ lợi dụng tình thương của xã hội để kinh doanh, lạm dụng sức lao động trẻ em để chuộc lợi trên lòng trắc ẩn.

Tình trạng này đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều năm, nhưng đến nay vẫn không có dấu hiệu chấm dứt. Hường chỉ là một trong rất nhiều đứa trẻ chịu sức nặng của đồng tiền và bán vé số cũng chỉ là một trong rất nhiều “nghề” mà trẻ em đang làm. Nhiều em còn được dạy cách để chèo kéo khách, từ kể lể, năn nỉ, khóc lóc để đánh vào lòng tốt của người khác, thậm chí là đánh vào tâm lý thấy… phiền. Chỉ vì muốn đồng tiền nhưng lười lao động, nhiều bậc sinh thành có khả năng lao động vẫn từng ngày biến con mình thành công cụ kiếm tiền, vào đời mưu sinh sớm, bỏ mặc nguy hiểm đang đe dọa các em, làm lơ trước tương lai và ước mơ của các em.

Bài và ảnh: Thảo Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.