Xóa nhòa ranh giới mẹ kế con chồng

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 15:31

Dân gian có câu: “Mấy đời bánh đúc có xương/ Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng”. Thế nhưng, cuộc sống vốn không có một quy luật cụ thể nào. Vẫn có không ít những “dì ghẻ” với trái tim đầy yêu thương, với đức hy sinh đã nuôi dạy con chồng nên người, thành đạt.

Sự yêu thương, dung hòa sẽ xóa nhòa ranh giới mẹ kế - con chồng. Minh họa: Internet

Bánh đúc có xương?!

Ở độ tuổi đôi mươi tràn đầy sức sống, thế nhưng vì cảm động trước tình cảnh người đồng nghiệp L.T.T phải vật lộn chăm lo cho 3 đứa con nhỏ dại mà y tá L.T.Đ (Phường 1, TX. Giá Rai) đã chấp nhận làm “mẹ” của những đứa con không cùng máu mủ.

Khi đứa con thứ 3 chào đời chưa đầy 2 tháng tuổi thì vợ ông L.T.T đã nhắm mắt xuôi tay. Đứa bé mới sinh cơ thể vốn yếu ớt nay lại thêm khát sữa mẹ phải nhập viện điều trị. Trong những ngày ở bệnh viện, y tá Đ. thường xuyên chăm sóc bé, rồi từ cảm sinh thương, chị muốn dang rộng vòng tay với 3 đứa trẻ thiệt thòi, nhen lên hơi ấm tình mẫu tử.

Vậy là hơn 40 năm qua, người phụ nữ đôn hậu đã không quản ngại gian lao, quán xuyến việc nhà, một tay chăm bẵm, dạy dỗ 3 đứa con riêng của chồng và đứa con chung ăn học đến nơi đến chốn. Bằng trái tim dạt dào yêu thương của người mẹ, bà Đ. dành tất cả mọi điều tốt đẹp nhất cho các con. Nhiều đêm thức trắng khi con bệnh, hay tận tay chuẩn bị chu đáo bộ đồng phục đi học, chăm chút từng bữa ăn…, tình thương đó xóa nhòa ranh giới mẹ kế - con chồng, giúp gia đình bà Đ. luôn hòa thuận, đầy đắp tiếng cười. Đến nay, cả 3 người con riêng của bà đều thành đạt, tuy sống xa nhà nhưng vào các dịp lễ, tết, hay có thời gian rảnh đều tranh thủ về thăm, báo hiếu mẹ cha.

Ngày nay, việc “rổ rá cạp lại” và tình trạng “con anh, con tôi, con chúng ta” không phải là quá hiếm nữa. Có những gia đình tồn tại mối quan hệ mẹ kế - con chồng nhưng rất hạnh phúc. Trường hợp bà N.T.H (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cũng đã xóa tan định kiến mẹ kế - con chồng. Ông làm công chức, bà làm giáo viên, đồng lương ba cọc ba đồng lại nuôi 3 đứa con trong tuổi ăn tuổi học nên cuộc sống khá eo hẹp. Bù lại là cả 3 đứa con riêng của chồng bà H. đều ngoan ngoãn, hiểu chuyện, đó cũng là động lực để bà gắn bó, yêu thương con chồng nhiều hơn. Mọi vui buồn, khúc mắc trong cuộc sống các con chia sẻ cùng bà, bà cũng trở thành điểm tựa cho các con. Nỗ lực của bà H. đã được đền đáp, các con lớn lên đều có việc làm ổn định, đã dựng vợ, gả chồng. Cứ mỗi cuối tuần, các con lại chở các cháu về tụ họp quây quần bên mâm cơm ấm cùng ông bà. Gia đình 3 thế hệ trở nên gần gũi, hạnh phúc, được nhiều người ngưỡng mộ. 

Làm mẹ kế còn khó hơn mẹ ruột

Tình yêu thương dành cho con là bản năng của mỗi người mẹ. Nhưng để có thể yêu thương, chăm sóc được cho con riêng của chồng một cách thật lòng thì người mẹ kế ấy ắt hẳn phải có một tình yêu thương rộng mở, lòng bao dung và cả đức hy sinh. Bởi áp lực từ việc phải nuôi nấng một đứa trẻ không ruột rà, áp lực từ cả khoảng cách vô hình ban đầu giữa mẹ và con, áp lực từ cái nhìn soi mói của những người chung quanh là có thật. Trong khi một người mẹ ruột, có thể thoải mái yêu thương, trách giận, la mắng, thậm chí lúc nổi nóng còn có thể đánh vài roi vào mông con. Nhưng người mẹ kế nếu cũng hành động như thế, dễ bị phán xét là “mẹ kế ác độc”.

Mẹ kế - vốn dĩ là người đến sau, là một người “xa lạ” về sống chung trong một mái nhà. Nếu không kịp thời dung hòa, không đủ yêu thương mà chắp nhặt những chuyện nhỏ nhặt hàng ngày, mâu thuẫn giữa mẹ kế - con chồng dễ diễn tiến thành bi kịch. 

Để yêu thương một đứa trẻ không phải máu mủ của mình đã khó thì với con riêng của chồng lại càng khó hơn. Có lẽ, với những người mẹ kế, chẳng có bí quyết hay cách thức nào khác để hóa giải mối quan hệ mẹ kế  - con chồng bằng tình thương yêu. Một tấm lòng chân thành sẽ giúp người mẹ kế vượt mọi rào cản, để biến đứa con chồng vốn đầy khoảng cách thành đứa con thật sự của mình.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.