Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Quan tâm phát triển vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 12/07/2024 | 14:24

Thực hiện chủ trương của Trung ương và tỉnh, những năm qua huyện Đông Hải đã quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Từ đó, các DTTS luôn tin tưởng và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp sức người, sức của vào sự phát triển chung của huyện.

Lãnh đạo huyện Đông Hải cùng nhà tài trợ khởi công xây cầu Bình Minh 202 tại vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: N.Q

CẢI THIỆN MỌI MẶT ĐỜI SỐNG

Xã Long Điền được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu vực 1 thuộc vùng đồng bào DTTS duy nhất của huyện Đông Hải. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, xã phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức từ thiện, mạnh thường quân xây 36 căn nhà, hỗ trợ 97 hộ chuyển đổi nghề và tặng 81 cái bồn chứa nước cho bà con Khmer. Cùng với đó, xã cũng đã xây dựng được 5 trạm cấp nước sinh hoạt tập trung, mở các lớp tập huấn, tuyên truyền tại ấp, mở 7 lớp đào tạo nghề với trên 200 học viên.

Thời gian qua, UBND xã Long Điền đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi mô hình chăn nuôi, hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho bà con DTTS, nhờ đó, đã cải thiện năng suất và thu nhập của người dân. Các dự án xây dựng hạ tầng như: đường giao thông, điện, nước sạch đã được thực hiện, giúp nâng cao điều kiện sống và thuận lợi cho việc sản xuất - kinh doanh trên địa bàn.

Ông Trương Đức Trọng - Chủ tịch UBND xã Long Điền thông tin thêm: con đường Xóm Chùa - Thầy Ba (ấp Thạnh An) dài hơn 1,1km và cây cầu Bình Minh 202 kết nối đường hiện hữu ở ấp Thạnh Trị với đường tỉnh Hộ Phòng - Gành Hào cũng vừa được xây dựng xong, đưa vào sử dụng. Cùng với đó, Nhà nước cũng đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống trường học, thực hiện miễn, giảm học phí và cấp học bổng, nhờ đó giúp nhiều học sinh DTTS có cơ hội tiếp tục học tập. Trạm Y tế xã được nâng cấp, trang bị nhiều thiết bị, đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho người dân, trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế.

THỰC HIỆN HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC

Huyện Đông Hải có 5.650 người DTTS, chủ yếu là đồng bào Khmer, còn lại là dân tộc Hoa và các tộc người khác. Đồng bào DTTS nơi đây hầu hết làm nghề nuôi trồng thủy sản. Bà Nguyễn Hồng Cẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết: “Trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính sách đại đoàn kết các dân tộc được các ngành, các cấp quan tâm. Vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống được ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định”.

Theo UBND huyện Đông Hải, giai đoạn 2019 - 2024, tổng giá trị sản xuất ở khu vực có đông đồng bào DTTS nói riêng và toàn huyện nói chung tăng bình quân hằng năm trên 18%, cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tăng tỷ trọng trong công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm khá nhanh, từ 187 hộ xuống còn 116 hộ.

Tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2024 là 12,7 tỷ đồng. Nguồn tiền này được dùng để cất 38 căn nhà tình thương, giúp 99 hộ chuyển đổi nghề, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 81 hộ, xây dựng 3 công trình nước tập trung. Bên cạnh đó, địa phương kết hợp với Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu mở 7 lớp đào tạo kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho gà, nuôi tôm sú quảng canh cải tiến cho 195 người dân.

Việc Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Hải quan tâm, ưu tiên đến mọi mặt đời sống của người dân nói chung, bao gồm đồng bào các DTTS đã thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Từ đó, đồng bào các DTTS luôn tin tưởng và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, chung lưng đấu cật cùng với đồng bào Kinh phát triển và bảo vệ quê hương.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.