Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Không ngừng bồi đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:30

Từ ngày 21/6 - 16/7, TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và 5 huyện trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2024 - 2029. Tại Đại hội, chính quyền các cấp đã tôn vinh, khen thưởng 77 tập thể và 162 cá nhân DTTS tiêu biểu.

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Hòa thượng Lý Sa Mouth - Trụ trì chùa Đìa Muồng (huyện Phước Long) có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: N.Q

CÔNG TÁC DÂN TỘC NGÀY CÀNG KHỞI SẮC

Sau thành công của đại hội điểm Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện tại huyện Hòa Bình ngày 21/6, các huyện, thị xã, thành phố còn lại đã lần lượt tổ chức xong đại hội ở địa phương mình. Theo đánh giá, Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện nhìn chung được chuẩn bị khá chu đáo và mang lại kết quả tốt đẹp, đảm bảo các yêu cầu về quy mô, đối tượng tham dự, thời gian, nội dung và chương trình đại hội theo chỉ đạo của Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, của tỉnh. Đã có 950 đại biểu đại diện cho đầy đủ các tộc người sinh sống trên địa bàn tỉnh về dự đại hội cấp huyện và đã hiệp thương, chọn cử 160 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV - năm 2024.

Đại hội đã đánh giá kết quả thực hiện công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng DTTS giai đoạn 2019 - 2024. Các địa phương đều có chung nhận định, qua thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, vùng DTTS ngày càng khởi sắc, tất cả 49 xã trong tỉnh đều đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đang tiến hành xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; đời sống đồng bào DTTS không ngừng được cải thiện, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình người DTTS trong học tập và lao động, số lượng đảng viên là người DTTS cũng tăng lên từng năm; văn hóa của đồng bào được bảo tồn và phát huy gắn với phục vụ du lịch cộng đồng. Đặc biệt, các dân tộc luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

QUYẾT TÂM THƯ TIN TƯỞNG VÀO ĐẢNG

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, huyện Hòa Bình đã mở 18 lớp đào tạo nghề lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp cho 500 học viên. Theo đó, trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã giảm được 1.152 hộ DTTS nghèo. Còn tại huyện Vĩnh Lợi, có 2 trường học duy trì việc đưa nội dung học chữ, tiếng Khmer vào chương trình giảng dạy; riêng việc học chữ Khmer tại các chùa Phật giáo Nam tông cũng duy trì việc dạy Ngữ văn Khmer thường xuyên, địa phương cũng đã cung cấp sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở các chùa…

Tại các đại hội cấp huyện, có 77 tập thể và 162 cá nhân DTTS tiêu biểu đã được tôn vinh, biểu dương, khen thưởng. Qua đó, ghi nhận đóng góp của đồng bào các DTTS trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng NTM, đô thị văn minh và thực hiện các chính sách dân tộc ở địa phương.

Các đại biểu cũng đã thống nhất cao thông qua Quyết tâm thư Đại hội giai đoạn 2024 - 2029. Theo đó, đồng bào các DTTS sẽ không ngừng thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, củng cố nền quốc phòng toàn dân, bồi đắp khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống của các DTTS, đặc biệt là đối với đồng bào ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Đại hội các DTTS cấp huyện đã thật sự trở thành ngày hội đoàn kết của cộng đồng các DTTS, qua đó tạo phong trào thi đua sôi nổi, phấn khởi, tự hào trong các tầng lớp nhân dân. Sau đại hội cấp huyện, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội của tỉnh đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.