Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Kỳ họp HĐND thường lệ giữa năm 2024 cấp huyện: Tập trung các giải pháp cho giai đoạn “nước rút”

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 16:30

Tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều đánh giá rất thẳng thắn, sâu sát tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Theo đó, hầu hết các địa phương đều có những chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển ổn định, một số lĩnh vực tăng so với cùng kỳ.

DUY TRÌ MỨC TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

Tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP. Bạc Liêu khóa XII, các đại biểu đều thống nhất với đánh giá về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm mà UBND thành phố thông qua. Cụ thể, KT-XH của thành phố tiếp tục khởi sắc và phát triển ở hầu hết các lĩnh vực. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố phát triển được thêm 40 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã; đã và đang triển khai thực hiện 59 công trình, dự án với tổng nguồn vốn được bố trí trên 262 tỷ đồng.

Trong khi đó, tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh của huyện Vĩnh Lợi cũng tiếp tục phát triển ổn định và đạt được một số kết quả quan trọng. Diện tích gieo trồng và sản lượng lúa thu hoạch đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt giá lúa tăng nên nông dân sản xuất có lãi. Tổng sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản tăng trên 51% so với cùng kỳ.

Tương tự, tình hình KT-XH của huyện Đông Hải cho thấy tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó, một số lĩnh vực đạt mức tăng trưởng khá như: sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng 8,4% so với cùng kỳ; diện tích sản xuất muối phát triển khá với trên 1.300ha. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa của huyện tăng từ 16 - 21% so với cùng kỳ.

Đại biểu HĐND huyện Đông Hải biểu quyết tại kỳ họp. Ảnh: T.T

QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ CAO

Thực tế cho thấy, dù các địa phương vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định, các lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên so với kế hoạch, chỉ tiêu nghị quyết HĐND các cấp đề ra cho năm 2024, hầu hết đều chưa đạt được 50% kế hoạch. Do đó, trong phần thảo luận, chất vấn, các đại biểu đã tập trung vào việc phân tích nguyên nhân, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp thiết thực. Chẳng hạn như đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu đã đặt câu hỏi chất vấn về bất cập thực tế của thành phố trong quản lý trật tự xây dựng chưa nghiêm dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép tràn lan; các xã đã được công nhận nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu mà các tuyến đường vẫn chưa được đặt tên. Đặc biệt, đại biểu vô cùng trăn trở đến công tác giải ngân vốn đầu tư công (tính đến cuối tháng 6 chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch), liệu chỉ còn hơn 5 tháng thì thành phố có hoàn thành nhiệm vụ giải ngân trên 800 tỷ đồng hay không (?!).

Đối với Vĩnh Lợi, các đại biểu cũng đã bàn luận sâu về mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn huyện nhằm nâng cao các tiêu chí để người dân được hưởng những lợi ích tốt nhất. Đại biểu đưa ra vấn đề cụ thể về xã Vĩnh Hưng A, một số tuyến đường xuống cấp cần được tu bổ, nâng cấp, nhất là cổng chào của xã - cửa ngõ địa phương - bà con nhiều lần kiến nghị vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Đại biểu cũng đưa ra nội dung bức xúc là đã hơn nửa năm nhưng tại sao huyện vẫn chưa giải ngân vốn hỗ trợ giống, bao tiêu sản phẩm cho nông dân theo Nghị định 35 của Chính phủ, trong khi tỉnh đã có Quyết định phân bổ vốn từ tháng 3.

Ở kỳ họp HĐND huyện Đông Hải mới đây, các vấn đề hạn chế, vướng mắc cũng được các đại biểu phân tích cụ thể. Khó khăn nhất là do tình hình thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, giá tôm nguyên liệu và các mặt hàng thủy hải sản có chiều hướng giảm, trong khi chi phí đầu vào tăng nên hoạt động sản xuất, nuôi trồng cũng như đời sống người dân gặp khó khăn hơn...

Với việc thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những bất cập, hạn chế, đại biểu HĐND cấp huyện cùng với chính quyền địa phương cũng đã đưa ra giải pháp, lộ trình cụ thể, quyết tâm chính trị cao, trước mắt là thực hiện đạt và vượt cao nhất mục tiêu năm, tiếp theo là tạo tiền đề cho giai đoạn “nước rút” của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.