Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết việc làm

Thứ Hai, 08/07/2024 | 16:31

Với thế mạnh kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn huyện Hòa Bình còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tập trung làm tốt công tác giải quyết việc làm (GQVL) và đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương.

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM

Trong những năm qua, huyện Hòa Bình luôn quán triệt, xác định công tác GQVL và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và hướng đến giảm nghèo bền vững. Từ đó, huyện đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp cho công tác này gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia GQVL. Đó là ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị gắn với các giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phân công các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác GQVL và đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục nghề nghiệp - việc làm, an toàn lao động. Cũng như, nắm chắc thực trạng số lao động có nhu cầu, cần tìm việc làm và tình hình thông tin về thị trường lao động để truyền tải đến người dân, giúp người dân được tiếp cận, tìm kiếm việc làm kịp thời. Trong đó, chú trọng thị trường xuất khẩu lao động và lao động có tay nghề, kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp.

Cùng với đó, trong năm 2023 huyện đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm tại huyện và 8 xã, thị trấn, tuyên truyền tư vấn, hướng dẫn thủ tục về học nghề, việc làm và đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, có hơn 700 lượt người tham dự thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, NLĐ có nhu cầu tìm việc làm. Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải quyết cho 1.339 lao động vay vốn thông qua nguồn GQVL với số tiền hơn 63,5 tỷ đồng và cho 16 lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng…

Từ việc triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên, công tác GQVL và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của huyện năm 2023 đạt nhiều kết quả quan trọng, với tổng số lao động được GQVL hơn 3.760 người, đạt 125% so với chỉ tiêu kế hoạch và 68 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là các thị trường lao động như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, đạt 170% so với kế hoạch tỉnh giao…

Người lao động vay vốn giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hòa Bình. Ảnh: K.T

ĐẨY MẠNH TƯ VẤN

Để công tác GQVL và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế của địa phương, thời gian tới, huyện Hòa Bình sẽ tăng cường tuyên truyền về thông tin tuyển dụng lao động, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NLĐ về học nghề, đi làm việc ở các thị trường lao động trong và ngoài nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025; chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các xã, thị trấn tổ chức các điểm giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn và các cụm đông dân cư của huyện... nhằm đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, không ngừng mở rộng thông tin thị trường lao động và đáp ứng nhu cầu việc làm phù hợp cho NLĐ được ổn định lâu dài. Tiếp tục tổ chức phiên tư vấn việc làm tại các điểm trường THPT để các em chọn ngành nghề, tham gia làm việc tại các công ty trong và ngoài huyện, nhất là công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổ chức khảo sát, nắm lại số lao động có trình độ lớp 12 trở lên hiện không có việc làm ổn định, nhằm tư vấn cho số lao động này tham gia các lớp học nghề phù hợp với bản thân, qua đó tìm được việc làm có thu nhập ổn định và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định. Tuyên truyền, vận động NLĐ chấp hành đúng pháp luật lao động của Việt Nam và pháp luật nước sở tại, về nước đúng thời hạn. Thống kê, tổng hợp, nắm rõ địa chỉ của những lao động ở các xã, thị trấn đi làm việc ở nước ngoài đang bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài để tuyên truyền, vận động họ về nước đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp và việc làm

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm 2024, ngành Lao động và các địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp và Kế hoạch việc làm tỉnh Bạc Liêu năm 2024. Trong đó, tập trung đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện công tác tư vấn, tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Tổ chức đào tạo nghề cho NLĐ trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng theo nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn từ ngân sách địa phương; kết nối có hiệu quả cung - cầu lao động, tạo nhiều việc làm và việc làm bền vững cho NLĐ. Đồng thời, đánh giá nhu cầu sử dụng lao động tại địa phương, có giải pháp kết nối giữa doanh nghiệp và NLĐ đang thất nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ có nhiều cơ hội tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tăng cường tuyên truyền, kết hợp với thanh tra, kiểm tra nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp gắn với đảm bảo quyền lợi của NLĐ…

ĐẶNG TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.