Giáo dục - Học Đường

Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học: Nâng cao văn hóa đọc cho giáo viên, học sinh

Thứ Tư, 10/07/2024 | 16:18

Sở GD-ĐT vừa Ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học với tổ chức Room to Read (tạm dịch là Phòng đọc sách). Đây cũng là chương trình do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng tổ chức này thực hiện với mục tiêu nâng cao văn hóa đọc thông qua việc hỗ trợ xây dựng các thư viện thân thiện tại các trường tiểu học.

Đại diện Sở GD-ĐT và tổ chức Room to Read ký kết thỏa thuận hợp tác.

Room to Read là một tổ chức toàn cầu, có mặt tại nhiều quốc gia như Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Lào, Nepal, Nam Phi, Sri Lanka, Tazania, Zambia. Từ năm 2001, Room to Read đã có mặt ở Việt Nam, mục đích là hướng đến một thế giới tất cả trẻ em đều có thể theo đuổi một nền giáo dục chất lượng, giúp các em chuẩn bị tốt cho cuộc sống và tạo ra những thay đổi tích cực trong gia đình, cộng đồng và thế giới của các em. Tôn chỉ hoạt động là “thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường”, hoặc nói một cách tích cực hơn là sự thay đổi của thế giới bắt đầu từ trẻ có học.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Sở GD-ĐT và tổ chức Room to Read, Chương trình được thực hiện trong 3 năm, từ 2024 - 2027 với tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2024 Chương trình hỗ trợ cho 7 thư viện của 7 trường tiểu học trên địa bàn 3 huyện: Hòa Bình (3 trường tiểu học), Hồng Dân (2 trường tiểu học) và Đông Hải (2 trường tiểu học) với tổng kinh phí hơn 583 triệu đồng.

Được biết, năm 2024, tổ chức Room to Read thiết lập thư viện hỗ trợ toàn phần tại 4 địa phương: Bắc Kạn, Yên Bái, Sóc Trăng, Bạc Liêu với 30 thư viện.

Tổ chức Room to Read ký kết thỏa thuận hợp tác với các trường tiểu học trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Nội dung hợp tác bao gồm: thiết lập thư viện thân thiện, cung cấp sách, thiết bị… tập huấn, triển khai tiết đọc thư viện, các hoạt động khuyến đọc, giám sát, hỗ trợ thư viện. Tổ chức này sẽ tăng tiếp cận nguồn sách truyện thiếu nhi có chất lượng, ứng dụng kỹ thuật số và công nghệ thông tin đối với thư viện trường học nhằm đa dạng hóa tài nguyên thông tin thư viện, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành thư viện…

Ông Trương Cảnh Linh - Giám đốc tác nghiệp tổ chức Room to Read, cho biết: “Thông qua việc hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện tại các trường tiểu học, chúng tôi mong muốn các em học sinh sẽ trở thành người đọc độc lập và người học suốt đời thông qua các kỹ năng đọc và xây dựng thói quen đọc sách cho bản thân mình. Theo đó, Chương trình ngoài hỗ trợ sách, thiết bị… sẽ chú trọng phát triển thói quen đọc độc lập cho các em qua các thành tố chính như: môi trường đọc, tài liệu đọc, thời gian đọc…”.

Tiêu chí xây dựng môi trường đọc của thư viện thân thiện được quy định rất cụ thể như: phòng đọc rộng rãi, sáng sủa, sách phải đặt trên kệ mở, vừa tầm với của học sinh tiểu học; quy trình mượn sách đơn giản, tài liệu đọc thân thiện với trẻ em, có nhiều góc hoạt động; nhân viên thư viện thân thiện và hỗ trợ tốt cho học sinh…

Việc triển khai Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học sẽ giúp các trường triển khai thực hiện bảo đảm các tiêu chuẩn thư viện theo Thông tư 16/2022 của Bộ GD-ĐT. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các đơn vị. Ông Ngô Minh Trang - Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Thịnh A (huyện Hòa Bình) - một trong 7 trường tiểu học được chọn thực hiện chương trình, chia sẻ: “Trong điều kiện như hiện nay của trường chúng tôi thì sự hỗ trợ của Chương trình sẽ góp phần rất lớn cho nhà trường thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng thư viện thân thiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện cũng như thu hút được nhiều giáo viên, học sinh đến với thư viện”.

Học sinh tiểu học đọc sách trong thư viện xanh (ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Bá Long - Phó GĐ Sở GD-ĐT, cho biết: “Qua khảo sát thực tế tại các địa phương, Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học do tổ chức Room to Read hỗ trợ đã chọn 7 trường tiểu học đủ điều kiện để thực hiện Chương trình. Đây là sự hỗ trợ rất lớn không chỉ từ kinh phí mà còn là các phương pháp quản lý, cách thức vận hành thư viện trong điều kiện hiện nay với rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện. Với những quy định của Bộ GD-ĐT về xây dựng thư viện thân thiện, các đơn vị được hỗ trợ từ chương trình này sẽ là những thư viện hạt nhân, nòng cốt để toàn ngành học hỏi, xây dựng thư viện tại các trường học còn lại”.

Châu Khánh

Thư viện mây là thư viện sách tranh trực tuyến của tổ chức Room to Read với trên 2.100 đầu sách dành cho trẻ em bằng 32 ngôn ngữ khác nhau và nhiều tài liệu hướng dẫn đọc sách, làm sách mang tính quốc tế.

Các em và phụ huynh có thể truy cập vào địa chỉ: www.thuvienmay.vn để khám phá.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.