Giáo dục - Học Đường

Khuyến học, khuyến tài - Noi theo gương Bác!

Thứ Sáu, 17/05/2024 | 15:47

Đại biểu và các em học sinh - sinh viên nghe thuyết minh về Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm việc khuyến khích, động viên Nhân dân học tập để nâng cao nhận thức và phụng sự đất nước. Phong trào khuyến học (KH), khuyến tài (KT) ở Bạc Liêu những năm qua luôn được chú trọng bằng những cách làm thiết thực, đó cũng chính là noi theo gương Bác để cùng xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, phát triển quê hương.

Tổ chức chương trình khuyến học, khuyến tài tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác.

Học tập suốt đời

Trong những ngày cả nước sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, Hội KH tỉnh đã chọn Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) để tổ chức “Chương trình KT khen thưởng cho học sinh, sinh viên (HS-SV) vượt khó đạt thành tích xuất sắc năm học 2022 - 2023, khen thưởng cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Học tập suốt đời - Học không bao giờ cùng” năm 2023 và trao quà cho hội viên Hội KH có hoàn cảnh khó khăn năm 2024”.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Lê Kim Thúy trao giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh cho hội viên Hội Khuyến học (cũng là hội viên Hội Cựu chiến binh) có nhiều thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Tại chương trình, chú Trần Văn Năm, hội viên Hội KH cũng là thành viên Hội Cựu chiến binh đã chia sẻ xúc động về câu chuyện “học tập suốt đời, học không bao giờ cùng” của mình. Đó là đại diện những tấm gương học Bác một cách thiết thực! Dù ở cương vị nào, trong thời chiến cũng như thời bình, các chú vẫn phát huy bản chất, truyền thống của Bộ đội Cụ Hồ. Noi theo lời dạy của Bác - “Học không bao giờ cùng”, “Học không bao giờ hết, việc học tập là quyển vở không có trang cuối cùng”, các chú luôn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, thường xuyên tự học tập, làm gương cho con cháu bằng ý thức vươn lên làm chủ cuộc sống, làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Cùng với hơn 100 HS-SV được nhận thưởng KT dịp này, em Giang Thị Mỹ Thư (sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) xúc động bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và nêu quyết tâm học tập tốt để không phụ sự quan tâm của Hội KH! 2 triệu đồng/suất khen thưởng thật sự là nguồn động viên lớn về vật chất lẫn tinh thần để các em vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên trong học tập.

Hội cũng xét tặng 20 suất quà và gạo cho gia đình chính sách của huyện Vĩnh Lợi, 100 suất gạo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ các gia đình có thêm động lực để khuyến khích, động viên con em học tập, không vì đời sống kinh tế khó khăn mà bỏ học giữa chừng.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh và Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi trao quà và gạo cho 20 gia đình chính sách tại chương trình.

Đẩy mạnh KH, KT

Nhìn lại trong 2 năm (2022 - 2023), việc xây dựng và phát triển quỹ KH, KT đã đạt được những kết quả tích cực. Từ nguồn vận động trên 12 tỷ đồng (của các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh), Hội KH đã tặng hàng ngàn suất học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho HS-SV có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng KT cho HS-SV học giỏi. Tổng trị giá chi trong 2 năm gần 10 tỷ đồng.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen khuyến tài cho sinh viên Trường đại học Bạc Liêu.

Riêng từ đầu năm đến nay, Hội KH tỉnh đã vận động hơn 4 tỷ đồng, trao hàng ngàn suất học bổng để tạo thêm động lực cho các em học tập, qua các chương trình như: “Xuân yêu thương”,“Chắp cánh ước mơ”, “Kết nối yêu thương”…

Đặc biệt, Hội KH tỉnh ngày càng đẩy mạnh công tác KT, khen thưởng cho HS-SV vượt khó đạt thành tích cao trong học tập. “Các em hãy cố gắng học tập, học nhiều hơn nữa, để mang lại kết quả tốt. Học để hoàn thiện bản thân, mai này trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội, hãy là những “công dân học tập”, “học tập suốt đời”, luôn là lực lượng nòng cốt xây dựng đất nước trong công cuộc cách mạng 4.0”, là lời gửi gắm của Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh - Nguyễn Thị Quế Phượng gửi đến các em tại chương trình.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh - Nguyễn Thị Quế Phượng trao giấy khen cho học sinh vượt khó học tập tốt. Ảnh: C.T

“Xây dựng cả nước thành một xã hội học tập” là mục tiêu chính, còn KH, KT là phương tiện để đạt được mục tiêu đó. Khuyến khích, động viên, tạo động lực để các em ra sức học tập, không ngừng nâng cao trình độ và đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của Bạc Liêu là thiết thực noi theo gương Bác, là sự cụ thể hóa chủ trương đúng đắn của Đảng về thúc đẩy toàn dân tích cực học tập, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.