Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ

Thứ Tư, 19/06/2024 | 16:17

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2024. Để kỳ thi quan trọng này có thể diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo kỳ thi cùng với ngành Y tế đã và đang triển khai phương án, giải pháp chuyên môn, nghiệp vụ với mục tiêu bảo vệ tốt nhất sức khỏe của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, cán bộ giám sát thi và Ban tổ chức kỳ thi, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm tổ chức kỳ thi, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch và triển khai đảm bảo công tác y tế phục vụ kỳ thi TN THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Mục tiêu kế hoạch là đảm bảo công tác sơ cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông…), vận chuyển cấp cứu và tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong thời gian thi. Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm… Đặc biệt là thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Hội đồng thi, Ban in sao, Ban làm phách, Ban chấm thi… và lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm thi”.

Theo đó, từ ngày 14/6, ngành Y tế đã cử 2 cán bộ trực làm nhiệm vụ tại Ban in sao đề thi với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Do yêu cầu nghiêm ngặt của công tác in sao đề thi nên các cán bộ được phân công thực hiện nhiệm vụ này phải “cách ly” hoàn toàn với bên ngoài trong suốt thời gian khoảng 14 ngày nên việc chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng này là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của kỳ thi.

Đối với các ban còn lại của Hội đồng thi như: Ban làm phách, Ban chấm thi… và tại các điểm thi, ngành Y tế cũng đã phân công các y, bác sĩ phụ trách từng ban, điểm thi cụ thể để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ trước, trong kỳ thi và cả thời gian chấm thi. Đối với nhiệm vụ này, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phụ trách.

Ông Nguyễn Việt Hồng - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch thời gian để tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm tại các khu vực có tổ chức điểm thi. Trong đó, đặc biệt chú trọng các cơ sở kinh doanh có dịch vụ ăn, uống và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn, uống miễn phí phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi”.

Nhiều đơn vị, cá nhân thực hiện phát cơm, nước uống miễn phí cho các thí sinh và người nhà thí sinh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa: C.K

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống

Ngoài các biện pháp nghiệp vụ như trên, ngành Y tế còn chỉ đạo các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến các trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố phải chuẩn bị sẵn sàng từ 5 - 10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng thu dung, xử lý và cấp cứu người bệnh khi có tình huống cấp cứu, ngộ độc thực phẩm…

Bên cạnh việc chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm… chủ động trước và trong thời gian tổ chức kỳ thi tại khu vực tổ chức thi và trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế còn thành lập các đội cơ động chống dịch, đảm bảo an toàn thực phẩm sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó nếu có dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra. Và cử cán bộ phụ trách nhiệm vụ đầu mối duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ với Hội đồng thi nhằm chủ động tiếp nhận, xử lý nhanh nhất nếu có tình huống về sức khỏe của lực lượng làm nhiệm vụ thi và các thí sinh.

Đồng thời, ngành cũng phối hợp với Ban chỉ đạo kỳ thi, Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia công tác bảo đảm y tế phục vụ kỳ thi. Ngoài ra, còn phối hợp, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh tại các điểm thi, những nơi đặt các ban của Hội đồng thi nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho các thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi TN THPT năm 2024.

Châu Khánh

Thực hiện Chỉ thị 15 ngày 16/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi TN THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh và gia đình, người giám sát thi và Ban tổ chức kỳ thi, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm tổ chức kỳ thi, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế triển khai đảm bảo công tác y tế phục vụ kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.