Giáo dục - Học Đường

Tư vấn mùa thi

“Mẹo nhỏ” để đạt điểm cao môn Vật lý

Thứ Sáu, 31/05/2024 | 15:03

Thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang được đếm ngược! Hẳn là các thí sinh đang rất âu lo, không biết làm thế nào để có thể chinh phục điểm 9, 10 môn Vật lý. Chia sẻ nỗi lo này, chúng tôi sẽ mách bạn một số “mẹo nhỏ”.

Thí sinh chuẩn bị vào thi môn Vật lý tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Khi tự học tại nhà, các bạn nên tổng hợp, ôn tập lại tất cả kiến thức, vì theo cấu trúc có khoảng 90% kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 và khoảng 10% của lớp 11. Hãy phân chia khoảng thời gian học, ôn tập cho từng chương, từng chuyên đề một cách hợp lý.

Tiếp đến, các bạn cần luyện đề, kiểm tra lại kiến thức. Điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích như: hiểu được cấu trúc kiến thức được ra trong đề; kiểm tra được năng lực của bản thân, từ đó bù đắp thêm những phần mình còn yếu, nâng cao những phần đã có nền tảng; phân bổ được thời gian làm bài hợp lý cho từng câu hỏi; giúp bạn tự tin khi làm nhiều đề. Khi đã có nền tảng vững chắc, bạn nên bước vào giai đoạn ôn luyện thần tốc và tối đa hóa điểm số. Giai đoạn này, bạn nên tổng hợp lại toàn bộ các kiến thức, đồng thời kết hợp với việc tìm ra những phương pháp giải nhanh, mẹo làm bài nhanh và kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ (máy tính cầm tay) để tối đa hóa điểm số.

Để chinh phục điểm 9+, trong lúc làm bài thi bạn nên đọc lướt qua đề từ đầu đến cuối để đánh dấu, phân loại và giải quyết theo trình tự câu hỏi từ dễ đến khó. Việc phân bổ thời gian hợp lý cũng là yếu tố then chốt. Với 40 câu hỏi trong thời gian làm bài 50 phút thì bạn nên phân bổ: 12 phút đầu làm các câu dễ và trung bình; 13 phút tiếp theo hoàn thành nốt các câu trung bình còn lại (không chắc chắn) và tăng độ lên trung bình khó; 20 phút tiếp theo tập trung giải các dạng bài vận dụng đến vận dụng cao và dành 5 phút cuối để kiểm tra lại các câu xem mình có tô đúng, hay tô mờ… tránh để mất điểm oan. Lưu ý, bạn hãy tô ngay vào phiếu khi tìm ra đáp án, đồng thời đánh dấu vào để tiện kiểm tra lại những câu còn thiếu.

Và yếu tố quan trọng quyết định thành bại chính là bạn phải giữ một tâm lý thật vững vàng trong phòng thi. Đừng để căng thẳng, lo lắng không đáng có làm ảnh hưởng đến quá trình làm bài.

Tóm lại, để đạt điểm 9+ môn Vật lý cần nhiều yếu tố, từ kỹ năng làm bài tập, lý thuyết đến tâm lý bản thân. Tất cả được tích lũy bằng thái độ chăm chỉ nghiêm túc trong học tập, ôn luyện và kèm thêm một chút may mắn. Chúc các bạn thành công!

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.