Giáo dục - Học Đường

Mô hình thi online tập trung: Tiếp cận công nghệ 4.0, giảm chi phí, thời gian

Thứ Hai, 08/07/2024 | 15:23

Thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, ngành Giáo dục Bạc Liêu đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực. Trong đó phải kể đến mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử (Mô hình 21).

Đây được xem là mô hình hay với nhiều tiện ích, mang lại lợi ích thiết thực cho cả ngành Giáo dục nói chung, thí sinh, cán bộ coi thi… nói riêng.

Tiếp cận công nghệ 4.0

Về hình thức thi online tập trung, thí sinh làm bài thi trên máy tính giúp các cơ sở giáo dục đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự tham gia. Toàn bộ quá trình thi đều được giám sát trực tuyến và tập trung theo thời gian thực, thông qua hệ thống phần mềm.

Sau buổi thi, hệ thống tự động chấm điểm, không phải thành lập hội đồng chấm thi và tổ chức chấm thi nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân lực. Kết quả được đóng gói và lưu trữ trên hệ thống máy chủ, giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác minh sau kỳ thi và báo cáo dữ liệu trực tiếp tới các cấp có thẩm quyền.

Ngay sau khi thời gian thi kết thúc, hệ thống tự động đóng và chấm điểm các bài thi. Qua đó, hệ thống sẽ phân tích dựa trên kết quả cũng như số lượng câu để giúp giáo viên có góc nhìn khách quan đối với đề thi để điều chỉnh phù hợp với năng lực học sinh (HS).

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chip điện tử được thực hiện theo Kế hoạch 36, ngày 22/4/2024 của Sở GD-ĐT. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong Đề án 06 của ngành Giáo dục rất được UBND tỉnh quan tâm. Mô hình xây dựng quy trình tổ chức kỳ thi trực tuyến tập trung qua nền tảng online và công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chip điện tử. Mục đích là xác định đúng thí sinh, tránh gian lận. Hình thức tiến hành là điểm danh HS thông qua việc sử dụng CCCD và Camera”.

Về công tác tổ chức thi, danh sách thí sinh được kiểm soát trên hệ thống và tại điểm thi; thí sinh được định danh thông tin tự động thông qua ứng dụng xác thực dữ liệu CCCD gắn chip. Việc kiểm tra mất ít thời gian cho mỗi thí sinh, đối chiếu trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Điều này giúp xác định chính xác đối tượng dự thi ngay tại cửa phòng thi.

Mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chip điện tử giúp ngành Giáo dục cũng như các đơn vị trường học kiểm tra đánh giá được HS theo đúng Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT (về đánh giá HS THCS, THPT). Đồng thời, các đơn vị cũng quản lý được ngân hàng câu hỏi và xây dựng được kế hoạch tổ chức thi.

Thí sinh làm thủ tục xác thực bằng thẻ Căn cước công dân. Ảnh: Chí Công

Chống gian lận trong thi cử

Thí sinh khi tham gia kỳ thi chỉ cần mang theo thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Khi đến phòng thi, thí sinh chỉ cần quét thẻ CCCD trên thiết bị công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chip điện tử. Thời gian làm thủ tục vào phòng thi, quét thẻ của một thí sinh khoảng 30 giây, thông tin của thí sinh sẽ được hiển thị trên màn hình máy tính của cán bộ coi thi, giúp cán bộ coi thi thẩm tra và xác minh thông tin của thí sinh nhanh chóng, chính xác, góp phần kiểm soát gian lận trong thi cử.

Khi thực hiện mô hình này, thí sinh xác thực thông tin bằng CCCD trực tiếp trên phần mềm (thay vì sử dụng thẻ dự thi và CCCD đồng thời như trước đây), nhằm đảm bảo thông tin chính xác, ngăn chặn các hành vi gian lận, giả mạo giấy tờ, nhờ người thi hộ...

Thực hiện thí điểm mô hình, cuối năm học 2023 - 2024, 40 HS lớp 11 của Trường THPT Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) đã được tiếp cận thi online trên nền tảng tích hợp dữ liệu về dân cư với cơ sở dữ liệu ngành thông qua thẻ CCCD gắn chip điện tử. Theo đó, các em đã được tiến hành làm bài thi trắc nghiệm đối với môn Tin học với 20 câu hỏi, thời gian làm bài trong 20 phút. Sau khi hết thời gian làm bài, thí sinh có thể biết được ngay kết quả thi.

Các thí sinh tham gia thí điểm mô hình chia sẻ rằng, khi tham gia thi online, các em có thể xem thời gian hiện trên đồng hồ để cân đối thời gian làm bài phù hợp. Trong quá trình làm bài, hệ thống cho phép mở hết các câu và làm bất kỳ câu nào. Đồng thời, thí sinh có thể mở lại những câu đã làm trước đó hoặc những câu đã bỏ qua để làm lại. Điều này thuận lợi hơn khi làm bài trắc nghiệm trên giấy, vì khi thí sinh đã bôi đen câu trả lời thì việc sửa lại sẽ khó khăn và mất thời gian hơn.

Có thể thấy, việc triển khai mô hình giúp cho công tác quản lý thi chặt chẽ hơn, vì thí sinh phải trải qua nhiều khâu để vào vòng thi. Trong đó có việc quét mã định danh và thẻ CCCD, tránh việc thi thay, đồng thời giúp nhà trường quản lý hệ thống được thuận lợi. Thí sinh còn biết ngay kết quả làm bài thi. Mặc dù máy chấm, nhưng các em vẫn có quyền phúc khảo bài thi. Khi có trường hợp thí sinh cần phúc khảo bài thi, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra lại. Về cơ bản, hình thức thi này đảm bảo tính công bằng và nhanh chóng.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.