Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi: Tích cực vận động học sinh trở lại trường

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:25

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp nhằm vận động tất cả học sinh đến lớp. Nhờ sự chủ động, tích cực trong hoạt động chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, lãnh đạo các trường học, sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo nên tình trạng bỏ học sau Tết được giảm thiểu đến mức thấp nhất.

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) nhận cờ của Thủ tướng Chính phủ tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022 - 2023.

Tích cực kiểm tra, đôn đốc

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, khi trở lại làm việc bình thường, ngành Giáo dục huyện liền chỉ đạo các trường học chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường. Theo đó, đã chỉ đạo các trường tổ chức vệ sinh phòng học, khuôn viên trường và những thứ cần thiết để công tác dạy và học diễn ra bình thường. Các trường học cũng đã tích cực tuyên truyền, chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động khẩn trương bắt tay vào làm việc, giáo viên, học sinh nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học sau thời gian nghỉ Tết theo đúng lịch quy định.

Còn trong những ngày đầu học sinh chính thức trở lại trường học (từ ngày 19 - 21/2), lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện đã tích cực kiểm tra, đôn đốc các mặt công tác tại tất cả các trường của các cấp học từ mầm non đến THCS trên địa bàn. Nhờ sự chủ động, sâu sát của lãnh đạo Phòng nên công tác dạy và học của các đơn vị tính đến ngày 21/2/2024 đã đi vào nền nếp.

Số liệu thống kê cho thấy, trong ngày đầu tiên học sinh chính thức đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, trong tổng số 12.549 trẻ mầm non và học sinh các cấp trên địa bàn huyện thì chỉ có 165 học sinh chưa đến lớp. Cụ thể: cấp học mầm non vắng 120/2.520 trẻ; cấp tiểu học vắng 30/7.229 học sinh; cấp THCS vắng 15/2.800 em. Theo báo cáo của các trường, nguyên nhân học sinh chưa đến lớp là do bệnh, hoặc theo gia đình đi chơi Tết chưa về. Tất cả các trường hợp này giáo viên chủ nhiệm đều đã liên lạc được và tiếp tục vận động các em sớm trở lại trường.

Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Trước đó, Phòng GD-ĐT huyện cũng đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: tặng quà Tết, dụng cụ học tập; giáo viên tranh thủ đến nhà học sinh tuyên truyền, vận động để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc học mà không ép con em mình bỏ học rời quê đi làm… nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau Tết”.

Nhờ chủ động thực hiện tốt các biện pháp nên tính đến ngày 21/2, số học sinh chưa đến lớp nêu trên đã có mặt đầy đủ. Bà Trần Thị Hoa Thi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoa Lư (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), cho biết: “Trước khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trực tiếp liên hệ với gia đình để nắm tình hình học sinh. Thông qua các nhóm Zalo, điện thoại…, giáo viên chủ nhiệm đã nắm được tình hình của từng học sinh lớp mình. Những trường hợp không liên lạc được, giáo viên sẽ trực tiếp đến nhà để tìm hiểu, vận động… Nhờ đó, trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, toàn trường chỉ vắng vài học sinh. Đến nay các em đã trở lại học bình thường”.

Giờ thể dục giữa giờ sôi động của học sinh Trường tiểu học Hoa Lư (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024. Ảnh: C.K

Quan tâm xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Trường học an toàn”

Cùng với việc tích cực thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình dạy và học sau kỳ nghỉ Tết, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng còn lại của năm học 2023 - 2024.

Kết thúc học kỳ 1 năm học 2023 - 2024, toàn ngành đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nhóm nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp cơ bản theo Chỉ thị năm học của Bộ GD-ĐT trên cơ sở bám sát các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT và chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Tại hội nghị sơ kết học kỳ 1, ngành cũng đã tiến hành đánh giá tổng kết các kỳ thi, hội thi các hoạt động phong trào… nhằm rút kinh nghiệm, nhân rộng các cách làm hay để toàn ngành phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của cả năm học. Dịp này, lãnh đạo ngành Giáo dục cũng đã trao cờ và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023 và học kỳ 1 năm học 2023 - 2024.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2023 - 2024, bà Đoàn Thị Thùy Linh đã đánh giá cao kết quả đạt được của các trường học nói riêng và toàn ngành nói chung. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của cả năm học, Trưởng phòng GD-ĐT huyện yêu cầu cán bộ quản lý các trường học cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ 2. Trong đó, cần quan tâm đến chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng khi tham gia các phong trào, hội thi cấp tỉnh. Đặc biệt là quan tâm đến công tác xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Trường học an toàn”. Đồng thời, chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao uy tín, đạo đức nhà giáo và lưu ý những vấn đề quan trọng cần tập trung thực hiện đến cuối năm học nhằm đạt được những chỉ tiêu đề ra để hoàn thành nhiệm vụ giáo dục của năm học 2023 - 2024.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.